Tin mới

Trung Quốc khai trừ đảng hai cựu quan chức cấp cao

Thứ hai, 15/06/2015, 15:28 (GMT+7)

Bắc Kinh hôm 15/6 thông báo, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Công Thương Quốc gia Trung Quốc Tôn Hồng Chí và nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (PetroChina) Liêu Vĩnh Nguyên đã bị khai trừ khỏi đảng vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp", cụm từ ám chỉ hành vi tham nhũng.

Bắc Kinh hôm 15/6 thông báo, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Công Thương Quốc gia Trung Quốc Tôn Hồng Chí và nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (PetroChina) Liêu Vĩnh Nguyên đã bị khai trừ khỏi đảng vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp", cụm từ ám chỉ hành vi tham nhũng.

Theo tin tức trên Reuters, thông tin này vừa được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo ngày 15/6.

"Liêu Vĩnh Viễn là một quan chức đảng cấp cao, vi phạm nghiệm trọng các nguyên tắc chính trị đảng và kỷ luật tổ chức", Reuters cho biết.

Cũng theo báo cáo của ủy ban này, ông Liêu lợi dụng chức vụ để giúp người khác thăng tiến, nhận hối lộ "cực lớn" và là một kẻ Ngoại tình.

Ông Liêu cùng bằng chứng vi phạm sẽ được chuyển cho cơ quan pháp lý để truy tố. PetroChina, nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt hàng đầu Trung Quốc, hiện chưa có bình luận nào.

Ông Liêu Vĩnh Viễn cựu phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc, dự một hội nghị ở Bắc Kinh hồi tháng 5/2013. 

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương trước đó thông báo Liêu đang bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" dưới vai trò tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), công ty mẹ của PetroChina.

Trong một thông báo riêng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương còn cho biết Tôn Hồng Chí, phó trưởng ban Quản lý Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC), đã bị khai trừ đảng và sẽ bị truy tố vì nhận hối lộ và tham ô.

Tuyên bố của ủy ban cáo buộc hai quan chức trên đã nhận hối lộ số lượng lớn, làm lợi cho người khác và có quan hệ bất chính.

Ông Tôn Hồng Chí, cựu Phó Cục trưởng Cục Công Thương Quốc gia Trung Quốc.

Ngoài ra, họ cũng bị tước bỏ các chức vụ chính quyền và hồ sơ vụ án sẽ được chuyển cho cơ quan công tố.

Liêu Vĩnh Viễn, từng làm việc 30 năm ở CNPC, được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch PetroChina hồi tháng 5/2014, vài tháng sau khi Trung Quốc thông báo đang điều tra nhiều quan chức thuộc cả hai công ty.

Liêu từ chức phó chủ tịch và giám đốc, không tham gia điều hành vào tháng 3. Ông làm việc lâu năm hơn so với phó chủ tịch PetroChina còn lại, trở thành quan chức cấp cao thứ hai tại công ty.

Trước đó, Reuters đưa tin, hai cựu quan chức cấp cao Trung Quốc bị tình nghi tham nhũng là Lệnh Kế Hoạch và Quách Bá Hùng đang bị ốm nặng và có thể không bị đem ra xét xử.

Cụ thể, Lệnh Kế Hoạch, 59 tuổi, cựu trợ lý hàng đầu của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, bị suy nhược thần kinh, trong khi Quách Bá Hùng, 73 tuổi, một cựu tướng cấp cao, bị ung thư và ốm rất nặng.

Bệnh tình của hai cựu quan chức này khiến chính quyền Bắc Kinh rất khó xử.

Hai cựu quan chức cấp cao Trung Quốc bị tình nghi tham nhũng là Lệnh Kế Hoạch và Quách Bá Hùng đang bị ốm nặng và có thể không bị đem ra xét xử

Một nguồn tin tiết lộ rằng chính phủ Trung Quốc đang lo ngại nếu cả 2 cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương đều chết vì ung thư thì chính phủ sẽ bị nghi ngờ đã đầu độc họ. Hơn nữa, việc cả 2 cựu phó chủ tịch cùng tham nhũng đã khiến hình ảnh của quân đội Trung Quốc xấu đi trầm trọng.

Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu trấn áp tham nhũng từ năm 2012, nói tệ nạn này đe dọa sự tồn vong của đảng Cộng sản Trung Quốc. Hàng chục quan chức cấp cao trong đảng, chính phủ, quân đội và các doanh nghiệp nhà nước đã bị hạ bệ trong chiến dịch.

“Con hổ” lớn nhất bị “sập bẫy” cho đến nay là nguyên Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang (72 tuổi). Chu Vĩnh Khang mới đây đã bị kết án tù chung thân vì nhận hối lộ, tiết lộ bí mật nhà nước và lạm quyền.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news