Tin mới

Lầu Năm Góc: Mỹ chịu thương vong cực lớn nếu đưa quân vào Triều Tiên

Thứ hai, 06/11/2017, 15:05 (GMT+7)

Mỹ triển khai tấn công trên bộ là cách duy nhất để chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên nhưng việc này sẽ gây ra thương vong từ hàng trăm nghìn cho tới hàng triệu binh sĩ và dân thường.

Mỹ triển khai tấn công trên bộ là cách duy nhất để chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên nhưng việc này sẽ gây ra thương vong từ hàng trăm nghìn cho tới hàng triệu binh sĩ và dân thường.

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 4/11 khẳng định phương án duy nhất để loại bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là triển khai bộ binh tấn công vào lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên, ước tính thương vong cho cả binh sĩ và dân thường sẽ ở mức rất cao, từ hàng trăm nghìn cho tới hàng triệu người.

Trong báo cáo đánh giá chính xác về chiến thuật, công tác hậu cần và thương vong trong trường hợp Mỹ quyết định tấn công trên bộ nhằm vào Triều Tiên, Chuẩn đô đốc Michael Dumont, phó trưởng ban tham mưu liên quân Mỹ, cho biết, Bình Nhưỡng có thể sử dụng vũ khí sinh hóa để phòng thủ trong trường hợp bị tấn công trên bộ. Tuy nhiên, nhiều khả năng số người thiệt mạng ở cả hai phía sẽ lên đến mức 300.000 chỉ trong vài ngày giao tranh đầu tiên.

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung ở Pohang, phía Nam Seoul, Hàn Quốc, năm 2013. Ảnh: AP

Báo Washington Post cho hay, bất kỳ chiến dịch nào nhằm tước vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhiều khả năng được dẫn đầu bởi Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt (SOCOM) của Mỹ. Năm ngoái, Cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã trao cho SOCOM vai trò dẫn dắt các nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm chống lại các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong báo cáo, ông Dumont cũng nhấn mạnh Lầu Năm Góc "vẫn chuẩn bị nhiều kế hoạch dự phòng khẩn cấp nhằm gìn giữ những lợi ích an ninh quốc gia then chốt". Những kế hoạch này bao gồm một loạt khả năng như sự can thiệp của bên thứ ba, và cách thức giải quyết hiệu quả nhất để "chống leo thang".

Tài liệu của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi hai nghị sĩ Mỹ yêu cầu quân đội cung cấp thông tin "đánh giá thương vong trong xung đột với Triều Tiên" và những số liệu đưa ra khiến họ thực sự lo ngại.

"Điều này thật tồi tệ. Chúng ta phải hiểu chiến tranh nghĩa là gì. Điều này chưa được thể hiện một cách rõ ràng", nghị sĩ Ted Lieu khẳng định.

Mỹ đang triển khai ít nhất 29.000 binh sĩ tại Hàn Quốc. Đây là lực lượng sẽ phản ứng đầu tiên nếu xảy ra một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news