Tin mới

Lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN có thể dỡ bỏ bước đầu vào tháng 9

Thứ bảy, 09/08/2014, 08:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong buổi\nhọp báo tối ngày 8/8 tại Hà Nội, Thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse\ncho biết, Mỹ có thể nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN vào tháng 9.

(Tinmoi.vn) Trong buổi họp báo tối ngày 8/8 tại Hà Nội, Thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse cho biết, Mỹ có thể nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN vào tháng 9.

Thượng nghị sỹ John McCain (phải) và Thượng nghị sỹ Sheldon Whitehouse  trong ngày 8/8 ở Hà Nội.

Tối 8/8, hai Thượng nghị sĩ Mỹ là John McCain và Sheldon Whitehouse đã gặp gỡ báo giới tại Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam diễn ra từ ngày 7/8 đến 10/8. Hai Thượng nghị sĩ có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng,... nhằm trao đổi các vấn đề song phương, khu vực, bao gồm vấn đề an ninh, thương mại...

Về việc nới lỏng lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam vào tháng 9, ông John McCain cho biết lệnh dỡ bỏ có thể không được ban hành toàn diện và ngay lập tức mà Mỹ sẽ thực hiện sớm từng bước đầu tiên.

Ông nói: “Đã đến lúc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam. Chúng tôi hi vọng có thể bắt đầu thực hiện nới lỏng lệnh cấm vũ khí sát thương vào tháng 9.

Nếu như mọi người gắn việc dỡ bỏ cấm vũ khí với hoạt động của Trung Quốc, thì phải nói đến việc dỡ bỏ hoàn toàn. Ở đây là những bước đi dần dần, xuất phát từ việc Việt Nam đạt được tiến bộ ở lĩnh vực khác".

Theo ông McCain, đây là thời điểm thích hợp để Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vì các nghị sĩ Mỹ tin rằng Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong một số lĩnh vực.

Về hành động của Trung Quốc gần đây ở Biển Đông, ông McCain đồng tình với quan điểm của cộng đồng thế giới, rằng những việc làm của chính phủ Trung Quốc thời gian qua là phi pháp.

Thượng nghị sĩ McCain và Whitehouse đến thăm Việt Nam từ 7/8 đến 10/8 để trao đổi với các lãnh đạo Việt Nam về các vấn đề an ninh song phương và khu vực.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news