Tin mới

Lính gìn giữ hòa bình LHQ bị cáo buộc hiếp dâm ở Trung Phi

Thứ năm, 20/08/2015, 09:23 (GMT+7)

3 phụ nữ, trong đó có 1 trẻ vị thành niên đã cáo buộc các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc làm việc tại Cộng hòa Trung Phi tội cưỡng hiếp.

3 phụ nữ, trong đó có 1 trẻ vị thành niên đã cáo buộc các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc làm việc tại Cộng hòa Trung Phi tội cưỡng hiếp.

Lính gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Theo tin tức trên CNN dẫn lời nữ phát ngôn viên Vannina Maestracci, gia đình 3 người này đã tố cáo những nhân viên của LHQ đang thực thi nhiệm vụ tại Trung Phi lạm dụng tình dục. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ bị cáo buộc.

Những thông tin này xuất hiện 1 tuần sau khi người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở Cộng hòa Trung Phi bị sa thải vì các cáo buộc lạm dụng tình dục trước đó.

"Tôi tin rằng rất nhiều nước đã đưa ra cáo buộc  - nhưng đặc biệt là ở Cộng hòa Trung Phi giai đoạn trước khi lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ được cử đến tới nay - giờ thì cần phải hành động. Quá đủ rồi." Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tuần trước cho biết.

Tính cả 2 lời cáo buộc mới thì đã có tới 14 lời buộc tội lạm dụng tình dục và lạm dụng dành cho nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ tại cộng hòa Trung Phi kể từ khi LHQ thành lập lực lượng này ở đây vào tháng 4/2014.

Các nhân viên gìn giữ hòa bình Pháp cũng bị cáo buộc tương tự khi tới Trung Phi 1 năm trước đó.

Các nhân viên gìn giữ hòa bình có mặt tại Cộng hòa Trung Phi, mọt trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, do bạo lực chính trị bắt đầu từ năm 2013.

Pháp và các nước châu Phi đã gửi nhân viên gìn giữ hòa bình tới sau khi liên minh phiến quân Hồi giáo nổi dậy lật đổ Tổng thống François Bozizé vào tháng 3/2013.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news