Tin mới

Lính gìn giữ hòa bình LHQ "đổi hàng viện trợ lấy tình dục"

Thứ sáu, 12/06/2015, 09:11 (GMT+7)

Theo một báo cáo dự thảo của Liên Hợp quốc, lực lượng gìn gữ hòa bình của tổ chức này đã thường xuyên đổi hàng viện trợ để quan hệ tình dục với phụ nữ nghèo ở Haiti và Liberia.

Theo một báo cáo dự thảo của Liên Hợp quốc, lực lượng gìn gữ hòa bình của tổ chức này đã thường xuyên đổi hàng viện trợ để quan hệ tình dục với phụ nữ nghèo ở Haiti và Liberia.

Theo tin tức từ BBC, báo cáo của Văn phòng Giám sát nội bộ LHQ (OIOS) cho biết, hàng trăm phụ nữ ở Haiti và Liberia do nghèo đói đã bán dâm cho lính gìn giữ hòa bình LHQ. Đổi lại, các binh sĩ LHQ trả cho những người phụ nữ này tiền mặt, thực phẩm, thuốc men, nữ trang, điện thoại di động...

Theo báo cáo này, trong giai đoạn 2008 – 2013 đã có 480 trường hợp khiếu nại bị khai thác và lạm dụng tình dục. Một phần ba trong số đó có liên quan tới trẻ em.

“Chứng cứ từ hai quốc gia nằm trong diện được giúp đỡ gìn giữ hòa bình cho thấy đổi chác tình dục xảy ra khá phổ biến nhưng không được báo cáo đầy đủ trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình,” Reuters dẫn bản báo cáo.

Binh sĩ Liên Hợp Quốc làm nhiệm vụ tại Haiti.

Chỉ trong năm ngoái, ít nhất 213 phụ nữ ở Haiti cho biết đã bán dâm cho lính gìn giữ hòa bình LHQ. Có một số phụ nữ bị quỵt tiền, họ giữ phù hiệu của binh sĩ LHQ và đe dọa sẽ tố cáo hành vi của những người này trên mạng xã hội.

Liên Hợp Quốc cấm “việc đổi tiền, hàng hóa, dịch vụ và công việc lấy quan hệ tình dục và không khuyến khích quan hệ giữa nhân viên của Liên Hợp Quốc và những người đang tiếp nhận sự hỗ trợ của họ” bởi điều này dựa trên mối quan hệ bất bình đẳng và làm xấu đi hình ảnh của tổ chức này.

Trong năm 2014 có 51 đơn tố cáo tương tự. Các nước cung cấp lính gìn giữ hòa bình cho LHQ phải có trách nhiệm điều tra cáo buộc nhắm vào người của họ. Hiện LHQ triển khai hơn 125.000 lính gìn giữ hòa bình ở 16 quốc gia trên thế giới.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lạm dụng