Tin mới

Lộ diện 3 tàu ngầm hạt nhân sánh ngang Mỹ của Trung Quốc

Thứ hai, 06/04/2015, 10:13 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc cho biết, Hải quân nước này sẽ sớm đưa ba tàu ngầm hạt nhân tấn công mới vào phục vụ, với hệ thống phóng thẳng đứng có khả năng khai hỏa tên lửa chống hạm siêu âm tiên tiến.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, Hải quân nước này sẽ sớm đưa ba tàu ngầm hạt nhân tấn công mới vào phục vụ, với hệ thống phóng thẳng đứng có khả năng khai hỏa tên lửa chống hạm siêu âm tiên tiến.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi đầu tuần trước trình chiếu một số hình ảnh vệ tinh cho thấy ba chiếc tàu ngầm được neo tại một bến cảng chưa rõ vị trí. Kênh này khẳng định đây là những tàu ngầm hạt nhân tấn công Type-093G tiên tiến nhất của Trung Quốc vừa hoàn thành và đang chờ xuất xưởng.

Các tàu ngầm mới này được cho là phiên bản nâng cấp của lớp tàu Type-093, với thân hình giọt nước, sở hữu hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng, được đưa vào sử dụng từ vài năm trước, theo China Daily.

Ảnh vệ tinh cho thấy các vật thể nghi là tàu ngầm Type-093G của Trung Quốc. 

 

Biến thể Type-093G được thiết kế để giảm tiếng ồn, tăng tốc độ và khả năng cơ động của tàu đồng thời có thể phóng tên lửa chống hạm siêu thanh YJ-18 thế hệ mới nhất.

 

"Tuy Trung Quốc tương đối chậm chân trong việc phát triển các loại tàu ngầm hạt nhân như Type -093G nhưng chúng tôi vẫn sử dụng các công nghệ và thiết bị hiện đại nhất trên những tàu ngầm của mình, vì thế chúng đủ sức cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài", Chi Yiliang, tổng biên tập tạp chí Modern Ships, nhận xét.

Tàu ngầm hạt nhân Type-093 của Trung Quốc.

CCTV dẫn thông tin từ truyền thông nước ngoài cho hay, lực lượng chiến lược của Hải quân Trung Quốc hiện có khoảng bốn tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân Type-094, 6 tàu ngầm hạt nhân Type-093  và khoảng 3 tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân Type-091.

Trung Quốc thành lập lực lượng tàu ngầm hạt nhân vào đầu thập niên 70 nhưng chưa bao giờ công bố với thế giới bên ngoài cho đến năm 2009, khi hai chiếc tàu ngầm hạt nhân tham gia một cuộc diễu binh kỷ niệm 60 năm thành lập lực lượng hải quân Trung Quốc.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news