Tin mới

Lo ngại TQ, Nga sắm tàu quét mìn, tăng cường hiện diện ở Bắc Cực

Thứ năm, 03/07/2014, 08:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Truyền thông Nga đưa tin Bộ quốc phòng nước này đang lên kế hoạch mua 4 tàu quét mìn hải quân mới, với chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm tới và 3 chiếc còn lại trong giai đoạn 2016-2018 nhằm tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực.

(Tinmoi.vn) Truyền thông Nga đưa tin Bộ quốc phòng nước này đang lên kế hoạch mua 4 tàu quét mìn hải quân mới, với chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm tới và 3 chiếc còn lại trong giai đoạn 2016-2018 nhằm tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực.

Trong một tuyên bố, Bộ quốc phòng Nga cho hay các tàu quét mình lớp Alexandrit sẽ là những tàu đầu tiên của thiết kế này. Các tàu quét mìn sẽ được triển khai tới Hạm đội phía bắc của hải quân Nga, chịu trách nhiệm về vùng tây bắc Nga, Bắc Cực và Đại Tây Dương.

Các tàu quét mình lớp Alexandrit do Cục thiết kế hàng hải trung ương Almaz thuộc sở hữu nhà nước thiết kế. Tàu nặng 890 tấn, dài 61 m và rộng 10 m. Nó có thể chở 44 thủy thủ và tốc độ tối đa đạt 16,5 hải lý/giờ.

Một tàu quét mìn của Nga tuần tra tại cảng Sevastopol hồi tháng 3/2014

Hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố các kế hoạch nhằm đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của Nga tại Bắc Cực. Nga đặt mục tiêu thiết lập một mạng lưới các căn cứ hải quân tại Bắc Cực để đón các tàu quân sự và tàu ngầm.

“Chúng ta cần tăng cường cấu trúc quân sự, đặc biệt để thiết lập một mạng lưới hợp tác các căn cứ hải quân tại Bắc Cực phục vụ các tàu và tàu ngầm thế hệ mới”, hãng tin Ria Novosti dẫn lời ông Putin phát biểu trong một cuộc họp với Hội đồng an ninh Nga.

Theo kế hoạch trên, Bộ quốc phòng Nga sẽ thiết lập một trung tâm chỉ huy quân sự chiến lược, tên gọi "Trung tâm chỉ huy chiến lược hợp nhất" thuộc Hạm đội phương Bắc vào cuối năm 2014 để xử lý các hoạt động trên.

Tất cả động thái gần đây của Trung Quốc như: sắp xuất bản tài liệu hướng dẫn trong đó định vị chỉ dẫn Tuyến đường phía Bắc với mục đích giúp tàu thuyền đi lại ở Bắc Cực an toàn hơn, khẳng định tầm quan trọng của việc can thiệp vào Bắc Cực để ngăn một số quốc gia thực hiện quyền bá chủ... đều cho thấy những tham vọng của Bắc Kinh tại khu vực Bắc Cực, khiến Nga phải dè chừng.

Nguồn tài nguyên dầu khí phong phú tại Bắc Cực cũng như tuyến đường vận chuyển thuận lợi có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên, Nga cũng có tham vọng tương tự với khu vực này. Mặc dù hợp đồng khí đốt mới được ký kết, Moscow vẫn không thể thực sự coi Bắc Kinh là một đối tác đáng tin cậy khi tiếp cận các nguồn năng lượng tại khu vực này.

Ông Ignor Sechin, Cựu Phó thủ tướng Nga và là chủ tịch điều hành của tập đoàn dầu mỏ Rosneft nước này lưu ý rằng Trung Quốc đang đầu tư nhiều vào Bắc Cực. Tàu phá băng kiêm nghiên cứu Xue Long của Trung Quốc và một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu tại đây. Trung Quóc cũng đang phát triển một hạm đội tàu phá băng để xâm nhập khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel cho rằng Bắc Cực đang trở thành điểm nóng của xung đột và Washington cần cực hiện những bước đi cụ thể và tăng cường cam kết tại khu vực.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news