Tin mới

Trung Quốc nhòm ngó Bắc Cực khiến Nga cảnh giác

Thứ hai, 30/06/2014, 15:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin từ tờ Wantchinatimes của Đài Loan, Trung Quốc đang nhắm tới Bắc Cực và biến đây trở thành điểm nóng của xung đột.

(Tinmoi.vn) Theo tin từ tờ Wantchinatimes của Đài Loan, Trung Quốc đang nhắm tới Bắc Cực và biến đây trở thành điểm nóng của xung đột.

Tàu phá băng Xue long

Tàu phá băng Xue long

Trang Đại Công báo của Hồng Kông đưa tin: Phó giám đốc Cơ quan Quản lý hàng hải thuộc Bộ GTVT Trung Quốc, Trạch Cửu Trương hôm 19/6 đã công bố việc nước này sắp xuất bản tài liệu hướng dẫn trong đó định vị chỉ dẫn Tuyến đường phía Bắc với mục đích giúp tàu thuyền đi lại ở Bắc Cực an toàn hơn.

Hướng dẫn này sẽ rút ngắn hành trình từ Trung Quốc tới châu Âu xuống còn 5.186 km và còn 9 ngày so với tuyến đường đi qua eo biển Malacca và kênh đào Suez. Dự kiến, hướng dẫn này sẽ được phát hành trong tháng 7 và là hướng dẫn thứ hai. Trước đó, Nga cũng từng xuất bản 1 hướng dẫn tương tự.

Trong khi đó, một bài báo đánh giá chiến lược được diễn đàn quân sự Trung Quốc đưa ra cho thấy Trung Quốc khẳng định tầm quan trọng của việc can thiệp vào Bắc Cực để ngăn một số quốc gia thực hiện quyền bá chủ. Bắc Cực cũng là chiến lược quan trọng đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Cả 2 bài báo đều cho thấy những tham vọng của Trung Quốc tại khu vực Bắc Cực, khiến Nga phải dè chừng. Nguồn tài nguyên dầu khí phong phú tại Bắc Cực cũng như tuyến đường vận chuyển thuận lợi có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên, Nga cũng có tham vọng tương tự với khu vực này. Mặc dù hợp đồng khí đốt mới được ký kết, Moscow vẫn không thể thực sự coi Bắc Kinh là một đối tác đáng tin cậy khi tiếp cận các nguồn năng lượng tại khu vực này.

Ông Ignor Sechin, Cựu Phó thủ tướng Nga và là chủ tịch điều hành của tập đoàn dầu mỏ Rosneft nước này lưu ý rằng Trung Quốc đang đầu tư nhiều vào Bắc Cực. Tàu phá băng kiêm nghiên cứu Xue Long của Trung Quốc và một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu tại đây. Trung Quóc cũng đang phát triển một hạm đội tàu phá băng để xâm nhập khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel cho rằng Bắc Cực đang trở thành điểm nóng của xung đột và Washington cần cực hiện những bước đi cụ thể và tăng cường cam kết tại khu vực.

Bảo Linh (Theo tin tức từ Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news