Tin mới

Loại gia vị rẻ tiền trong căn bếp Việt nhưng lại 'quý như vàng' trên thế giới

Thứ sáu, 15/10/2021, 16:07 (GMT+7)

Loại gia vị rẻ tiền được khuyên dùng trong căn bếp Việt của mọi nhà nhưng lại "quý như vàng" trên thế giới.

Muối nhạt - loại gia vị đang được các bà nội trợ Việt lựa chọn thay thế muối trắng thông thường với giá cả vừa rẻ vừa tốt cho sức khỏe. Ở Việt Nam muối nhạt được bán với giá rẻ nhưng đây là loại gia vị có giá cực đắt trên thế giới. 

Ít ai biết, muối nhạt của Nam Định còn được mệnh danh là hạt muối ngon nhất thế giới. Bởi phương pháp sản xuất muối phơi cát cổ truyền tại đây là độc đáo và duy nhất còn lại trên thế giới.

Người dân sản xuất muối nhạt. Ảnh internet
Người dân sản xuất muối nhạt. Ảnh internet

Thay vì dùng ánh nắng mặt trời làm nước biển bốc hơi, người Nam Định dẫn nước biển vào ruộng có lớp cát mịn. Cát lẫn nước biển được phơi nắng, các tinh thể muối sẽ được kết tinh vào hạt cát. Sau đó tách muối đó ra, thêm nước mặn, thấm lọc qua cát rồi hứng vào thùng, kết tinh lại lần nữa mới tạo ra các tinh thể muối.

Để có thể tạo ra loại muối nhạt có hàm lượng Natri thấp hơn 30% so với muối thông thường, quy trình sản xuất phức tạp hơn gấp 3 lần so với làm muối thông thường..

Loại gia vị rẻ tiền trong căn bếp Việt nhưng lại 'quý như vàng' trên thế giới - Ảnh 1

Sau khi đã loại bỏ tạp chất, muối tiếp tục được đun nóng, tách nước, để lạnh rồi sấy và được trộn thêm thành phần K, Magie để bổ sung cho cơ thể. Những thành phần này còn giúp giảm đáng kể lượng Natri cao có sẵn trong muối đã được WHO khuyến cáo dễ gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp...

Ở nước ta có 2 địa phương rất nổi tiếng về sản xuất muối nhạt đó là Nam Định và Đà Nẵng. Tại đây, muối vẫn được sản xuất thủ công, giữ nguyên toàn bộ các khoáng chất, chất lượng cao, được nhiều quốc gia ưa chuộng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news