Tin mới

Loạn thi hoa hậu ở Việt Nam: Cải tiến để tìm ngách hẹp khác biệt

Thứ ba, 22/08/2023, 16:44 (GMT+7)

Giữa thị trường gần 30 cuộc thi hoa hậu lớn nhỏ trên cả nước, nhiều BTC các cuộc thi đã tìm ra hướng đi mới, sáng tạo hơn để được công chúng đón nhận.

"Loạn" thi hoa hậu ở Việt Nam không phải chỉ mới bắt đầu từ năm nay mà trước đó một năm đã có vô số cuộc thi từ chính thống cho tới "nhàng nhàng". Chỉ "đếm sơ sơ" trong năm 2022 đã có tới 30 cuộc thi Hoa hậu được tổ chức. Chuyện "mỗi nhà có một hoa hậu" hay "ra ngõ gặp hoa hậu" không còn là câu nói vui mà đã trở thành sự thật.

Điều khiến công chúng thất vọng hơn cả là hầu hết các hoa hậu sau đăng quang không để lại nhiều ấn tượng bằng những hành động thiết thực cụ thể cho cộng đồng mà gây tranh cãi bởi những phát ngôn được cho là "chưa trưởng thành". 

Mới đây nhất, trường hợp Tân Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 Huỳnh Trần Ý Nhi bị lập group anti-fan lên đến hơn 600.000 thành viên chỉ sau chưa đầy 2 tuần đăng quang gây xôn xao dư luận. Sự kiện của Ý Nhi không chỉ kéo dàn sao Việt vào cuộc với hai luồng ý kiến khen - chê mà ngay cả các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa - truyền thông cũng buộc phải lên tiếng.

Vì sao dư luận Việt lại dị ứng với hai từ hoa hậu?

Trước Ý Nhi, có hàng loạt hoa hậu bị chỉ mặt điểm tên vì phát ngôn gây tranh cãi. Trên thực tế, số lượng hoa hậu ở Việt Nam được khán giả ngưỡng mộ không nhiều. Nếu "đếm sơ sơ" chỉ được vài người trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, số lượng hoa hậu gây tranh cãi từ nhan sắc, học vấn đến phát ngôn lại đếm không xuể. Trước khi Ý Nhi đăng quang, dư luận đã "dị ứng" với những cuộc thi hoa hậu được tổ chức rầm rộ. Sự việc của Tân Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 chỉ là "giọt nước làm tràn ly" khiến dư luận bức xúc hơn.

Ý Nhi trong đêm đăng quang Hoa hậu. Ảnh: Internet.
Ý Nhi trong đêm đăng quang Hoa hậu. Ảnh: Internet.

Việc Ý Nhi "vạ miệng" sau đăng quang trở thành chủ để hot được quan tâm với những phát ngôn mang tính ngô nghê như "các bạn đồng trang lứa dành thời gian để ngủ, uống trà sữa còn tôi đã thi hoa hậu" hay "tôi hiện tại đã ở một cương vị mới. Chắc chắn bạn trai của tôi cũng phải có những sự thay đổi nhanh chóng, tiến bộ nhiều hơn để có thể theo kịp tôi". 

Chân dài quê Bình Định không phải hoa hậu đầu tiên bị chỉ trích vì những quan điểm này. Trước đó, nhiều nàng hậu cũng vấp phải những scandal không đáng có như Lê Âu Ngân Anh với phát ngôn gây tranh cãi: "Tôi nghĩ sau khi độn mũi rồi tháo ra thì vẫn là mũi tự nhiên", "Tôi đã sửa mũi nhưng môi là tự nhiên",...

Hoa hậu Tiểu Vy cũng bị phản ứng vì quan điểm: "Học là con đường dẫn tới thành công nhưng bên cạnh đó mình cần trau dồi các Kỹ năng sống khác nhiều hơn nữa. Tôi nghĩ học không hẳn là con đường duy nhất quyết định thành công của một người". Hay xa hơn là trường hợp của cố hoa hậu Nguyễn Thu Thủy bị ném đá vì phát ngôn "nahn sắc cũng là một tài năng".

Tiểu Vy bị phản ứng vì phát ngôn chuyện học hành. Ảnh: Internet.
Tiểu Vy bị phản ứng vì phát ngôn chuyện học hành. Ảnh: Internet.

Một số nàng hậu khác không vướng vào ồn ào "vạ miệng" lại có những hành động được cho là không phù hợp với một hoa hậu. Cụ thể, Mai Phương Thúy bị đòi tước vương miện vì chụp bộ ảnh "Nét đẹp xuân thì" dù đã hết thời gian đương nhiệm, Hoa hậu Kỳ Duyên bị phản ứng vì một loạt hành động lệch chuẩn như hút bóng cười, thuốc lá. Hoa hậu Diễm Hương bị chỉ trích vì gian dối về tình trạng hôn nhân, Hoa hậu Thùy Dung chưa tốt nghiệp cấp ba,...

Trong khi đó, để tìm được những nàng hậu có lối sống lành mạnh, có kỹ năng giao tiếp, phỏng vấn giỏi hay thường xuyên đóng góp trong những dự án hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, xã hội lại vô cùng hiếm hoi. 

"Cải tiến" để tìm ngách hẹp giữa hàng chục cuộc thi hoa hậu

Số lượng các cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam bùng nổ từ năm 2022 khiến nhiều người choáng váng vì không thể nhớ mặt chỉ tên tất cả các hoa hậu đăng quang trong năm. So với năm ngoái, hiện tại các cuộc thi đã giảm bớt. Theo thống kê sơ bộ, từ nay đến hết năm 2023 sẽ có 5 cuộc thi hoa hậu được tổ chức và tìm ra chủ nhân vương miện mới. 

Sau ồn ào của Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 (Miss World Vietnam) Ý Nhi, đơn vị quản lý cuộc thi trên tiếp tục tổ chức Miss Grand Vietnam 2023 (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam) bất chấp những thị phi dư luận. Hiện tại, Miss Grand Vietnam 2023 đang đi đến chặng đường cuối khi chung kết sẽ diễn ra tại TP.HCM vào ngày 27/8 tới.

Miss Grand Vietnam 2023. Ảnh: Internet.
Miss Grand Vietnam 2023. Ảnh: Internet.

So với năm ngoái, Miss Grand Vietnam 2023 có phần im ắng hơn vì scandal của Ý Nhi diễn ra cùng thời điểm cuộc thi đang tuyển thí sinh. Về cơ cấu cuộc thi, Miss Grand Vietnam 2023 không có nhiều thay đổi so với năm ngoái. Cụ thể, ngoài danh hiệu hoa hậu, BTC cũng trao bốn danh hiệu á hậu đúng với format quốc tế. Hiện tại, những cái tên được nhắc đến nhiều nhất cho danh hiệu hoa hậu là Lê Hoàng Phương, Đặng Hoàng Tâm Như, Bùi Khánh Linh, Nguyễn Thị Thùy Vi,...

Hai cuộc thi hoa hậu khác tại Việt Nam có "số má" cũng công bố thông tin tuyển sinh thí sinh tham dự là Miss Universe Việt Nam và Miss Cosmo Vietnam (Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam) trong cùng một thời điểm. 

Nếu các cuộc thi khác vẫn giữ nguyên format quốc tế thì BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã có lựa chọn được cho là khôn ngoan hơn. Giữa thời điểm dư luận "dị ứng" với hai từ hoa hậu vì những ồn ào của Ý Nhi, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam ra thông báo tuyển sinh, tuyên bố tên nước ngoài mới là Miss Cosmo Vietnam đồng thời cũng hé lộ những điểm mới của cuộc thi.

Miss Cosmo Vietnam sáng tạo với phiên bản mới. Ảnh Miss Cosmo Vietnam.
Miss Cosmo Vietnam sáng tạo với phiên bản mới. Ảnh Miss Cosmo Vietnam.

Cụ thể, thay vì có Top 3 như bao cuộc thi khác, BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam chỉ có Top 2 đó là 1 hoa hậu và 1 á hậu. Không những thế, BTC còn thay đổi quy chế chấm thi khi khán giả cũng trở thành thành viên ban giám khảo. Cụ thể cổng bình chọn sẽ được mở xuyên suốt trong đêm chung kết. Khán giả có quyền cho điểm các thi sinh, điểm số của khán giả được quy đổi bằng với điểm của một giám khảo. Đây là một trong những điểm mới có sáng tạo của BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. 

Không giống với các cuộc thi khác, chỉ giám khảo - những hoa hậu, chân dài trong các cuộc thi trước mới có quyền chấm điểm cho thí sinh thì nay, BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam "chơi lớn" khi để khán giả cũng có quyền được chấm điểm.

Một cuộc thi khác cũng đang "rục rịch" tuyển thí sinh là Miss Earth Việt Nam. Cuộc thi do diễn viên Trương Ngọc Ánh, Chủ tịch quốc gia của Miss Earth Việt Nam 2023 "cầm trịch". Trước vấn đề loạn hoa hậu ở Việt Nam, Trương Ngọc Ánh khẳng định Miss Earth Vietnam 2023 không chỉ tìm kiếm hoa hậu có nhan sắc và trí tuệ nổi trội, còn hướng đến hoạt động thiết thực về môi trường. 

Một cuộc thi khác cũng được chú ý không kém là Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 (Miss Ocean 2023). Mới đây, BTC cũng công bố điểm mới của cuộc thi là trao một giải hoa hậu và bốn á hậu. Đây được cho là điểm giống với Miss Grand Vietnam 2023.

Nhiều khán giả nhận định, việc BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có sự "cải tiến" trong việc chấm điểm cho thí sinh hay chỉ có Top 2 là một bước đi hoàn toàn đúng đắn trong bối cảnh có hàng chục cuộc thi hoa hậu lớn nhỏ như hiện nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news