Tin mới

Lời sám hối của "hổ lớn" dầu khí Trung Quốc

Thứ hai, 07/11/2016, 18:49 (GMT+7)

Mới đây, tại phiên tòa của Tòa án thành phố Đức Châu, Sơn Đông, hổ lớn ngành dầu khí Liêu Vĩnh Viễn đã đọc lời sám hối cuối cùng.

Mới đây, tại phiên tòa của Tòa án thành phố Đức Châu, Sơn Đông, hổ lớn ngành dầu khí Liêu Vĩnh Viễn đã đọc lời sám hối cuối cùng.

Liêu Vĩnh Viễn, nguyên Tổng giám độc Tổng công ty Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc CNPC mới đây đã có lời phát biểu cuối cùng tại phiên xét xử ông ta với cáo buộc nhiều lần nhận hối lộ và sở hữu số lượng tài sản bất minh khổng lồ. Phiên tòa diễn ra hôm 3/11 vừa qua.

Liêu Vĩnh Viễn được đánh giá là một "nhân tài hiếm có" trong ngành dầu khí. Liêu là giáo sư, kiến trúc sư cao cấp với hơn 30 năm kinh nghiệm. Ông Liêu bắt đầu với chức danh đội trưởng khoan giếng ở vùng sa mạc Tân Cương; trở thành Tổng giám đốc mỏ Talimu vào năm 37 tuổi. Liêu được mệnh danh là "hổ Tây Bắc". Năm 2004, Liêu Vĩnh Viễn là Trợ lý Tổng giám đốc CNPC, từ tháng 2/2007 là Phó TGĐ; từ 13/5/2013 được trung ương, Quốc vụ viện giao giữ chức Tổng giám đốc CNPC.

Liêu Vĩnh Viễn.

Sau khi Chu Vĩnh Khang bị "sờ gáy", Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương đã quyết định bắt giữ và điều tra Liêu Vĩnh Viễn vì "có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng" trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 15/6/2015, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương thông báo, "Liêu Vĩnh Viễn đã vi phạm kỷ luật tổ chức nghiêm trọng, che giấu vụ việc cá nhân; vi phạm nghiêm trọng quy định về liêm khiết, lợi dụng tiện lợi về chức vụ để mưu lợi cho người khác trong đề bạt bổ nhiệm cán bộ, kinh doanh, đòi và nhận khoản tiền hối lộ lớn; đưa hối lộ cho người khác để mưu cầu thăng tiến; vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội chủ nghĩa, gian dâm với người khác; trong đó nhận hối lộ và đưa hối lộ có dấu hiệu phạm tội…".

Hôm 3/11/2016, tòa án Đức Châu đã mở phiên tòa công khai xét xử đối với Liêu Vĩnh Viễn. Cáo trạng tại tòa chỉ rõ: trong giai đoạn từ đầu năm 1997 đến nửa đầu năm 2014, Liêu Vĩnh Viễn đã lợi dụng chức quyền để nhận hối lộ với tổng số tiền lên đến 13,4 triệu NDT và số tài sản hơn 21,03 triệu NDT không thể làm rõ nguồn gốc…

Theo đó, trong suốt thời gian từ năm 1997 đến 2014, Liêu đã lợi dụng chức vụ từ Chỉ huy trưởng Khoan mỏ Talimu đến Tổng giám đốc CNPC, "chống lưng" giúp 16 đơn vị và cá nhân trong việc thăng tiến và hoạt động kinh doanh. Trong 12 năm từ Tết năm 2003, Liêu đã trực tiếp hoặc gián tiếp nhận hối lộ hơn 13 triệu NDT. Liêu Vĩnh Viễn cũng sở hữu số tài sản trị giá hơn 21 triệu NDT chênh lệch so với thu nhập hợp pháp không thể giải trình.

Theo hồ sơ điều tra, số tiền nhận hối lộ tập trung sau khi Liêu nhậm chức tại Bắc Kinh, trở thành "lãnh đạo hạt nhân" của tập đoàn kinh tế quốc doanh hàng đầu Trung Quốc.

Nghiêm Thu (Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news