Tin mới

Lời trần tình của Donald Trump: “Tôi không ngu!”

Thứ ba, 17/05/2016, 11:20 (GMT+7)

Ông Donald Trump cáo buộc tân thị trưởng của London đã có "những phát biểu rất thô lỗ" về ông. Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đã cảnh báo rằng ông sẽ không có một mối quan hệ tốt với Thủ tướng Anh David Cameron nếu đắc cử.

Ông Donald Trump cáo buộc tân thị trưởng của London đã có "những phát biểu rất thô lỗ" về ông. Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đã cảnh báo rằng ông sẽ không có một mối quan hệ tốt với Thủ tướng Anh David Cameron nếu đắc cử.

Ông Trump đã đưa ra những bình luận trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình "Good Moring Britian" trên kênh ITV của Piers Morgan khi được hỏi phản ứng đối với những chỉ trích từ phía các chính trị gia Anh.

Những ý kiến của ông Trump về Hồi giáo đã gây ra làn sóng phản đối tại Anh. Điều này thôi thúc các nghị sĩ Anh tranh luận về đề nghị cấm ông Trump tới đất nước này sau lá đơn yêu cầu thu hút được hơn 500.000 chữ ký.

Vào tháng 12 năm ngoái, ông Cameron đã gọi đề nghị về một lệnh cấm tạm thời người Hồi giáo tới Mỹ của vị ứng viên tổng thống này là "gây chia rẽ, ngu gốc và sai lầm".

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Getty

Trump: Tôi không ngu!

Khi được hỏi về nhận xét của ông Cameron, ông Trump nói ông không quan tâm. Nhưng sau đó, ông này nói thêm: "Có vẻ như chúng tôi không có quan hệ tốt. Ai cũng biết, tôi hy vọng có một mối quan hệ tốt với ông ấy nhưng có vẻ như ông ấy không sẵn sàng giải quyết vấn đề này".

Ông tiếp tục: "Thứ nhất, tôi không có ngu, được chứ? Tôi có thể nói cho bạn biết điều đó ngay bây giờ. Thứ hai, về vấn đề chia rẽ, tôi không nghĩ mình là một người chia rẽ.

Tôi là một người hợp nhất, không như tổng thống hiện nay của chúng ta. Tôi là mộ người hợp nhất".

Một phát ngôn viên của ông Cameron nói rằng quan điểm của ông đối với đề xuất "cấm người Hồi giáo" của ông Trump là rõ ràng và "không có gì để nói thêm".

Thủ tướng Anh sẽ "làm việc với bất cứ ai là tổng thống Mỹ và ông cam kết duy trì mối quan hệ đặc biệt" với Mỹ.

Trump: Khan không biết tôi

Ông Trump cũng đã nói về ông Sadiq Khan, người Hồi giáo đầu tiên nắm chức thị trưởng London sau cuộc bầu cử hồi đầu tháng này.

Tân thị trưởng London Sadiq Khan. Ảnh: sadiq.london

Ngay sau khi lên nắm quyền, ông Khan đã chỉ trích quan điểm về Hồi giáo của ông Trump là ngu dốt - nhận xét rằng những gì ông Trump nói đã xúc phạm mình. Tân thị trưởng London đã phản ứng lại một đề nghị của ông Trump đó là tạo ra một "trường hợp ngoại lệ" trong "lệnh cấm người Hồi giáo tạm thời" dành cho ông Khan.

"Hãy đi thử IQ đi!", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn. Trump nói thêm rằng ông Khan chưa bao giờ gặp mình và "không biết gì về tôi cả".

"Tôi nghĩ họ đang phát biểu rất thô lỗ, và thẳng thắn mà nói với ông ấy, tôi sẽ nhớ những tuyên bố này. Họ đã đưa ra những tuyên bố rất khó chịu".

Một phát ngôn viên của ông Khan đã gọi quan điểm của ông Trump là "dốt nát, gây chia rẽ và nguy hiểm".

"Ông Sadiq đã dành cả đời để đấu tranh với sự cực đoan, nhưng những nhận xét của ông Trump đã khiến cuộc đấu tranh này trở nên khó khăn hơn".

Khan nói không với thử IQ

Đáp lại lời thách thức của ông Trump, ông Khan lặp lại những lời chỉ trích về các chính

kiến của ông Trump, gọi đó là "những chính kiến sợ hãi tồi tệ nhất" và nói rằng những quan điểm về Hồi giáo của ông Trump đang "nhắm thẳng vào tay những kẻ cực đoan và khiến cả 2 nước chúng ta trở nên ít an toàn hơn".

Ông đã từ chối đề nghị kiểm tra IQ của ông Trump và nói rằng "sự ngu dốt không giống như thiếu thông minh".

Hồi tuần trước, ông Khan nói với CNN rằng ông hy vọng Trump sẽ không đắc cử tổng thống Mỹ bởi ông này là "người đang cố chia rẽ, không chỉ các cộng đồng ở Mỹ, mà còn cố chia rẽ Mỹ khỏi phần còn lại của thế giới".

Tháng 12 năm ngoái, ông Trump đã "kêu gọi

đóng cửa không cho toàn bộ người Hồi giáo đi vào nước Mỹ". Nhưng tuần trước, ông đã thay đổi quan điểm. Ông nói rằng lệnh cấm này "không phải là kêu gọi" mà mới "chỉ là gợi ý".

Anh là "một đồng minh tuyệt vời"

Trong một cuộc phỏng vấn tương tự, ông Trump nói rằng Anh sẽ không bị tổn thương trong bất cứ lĩnh vực nào trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ nếu họ rời khỏi Liên minh châu Âu.

"Tôi không nghĩ họ sẽ bị tổn thương ở bất cứ điều gì. Ý của tôi là họ sẽ phải thực hiện thỏa thuận của mình. Anh là một đồng minh tuyệt vời", ông nói.

Mỹ đang đàm phán với châu Âu về hiệp định thương mại có tên gọi Đối tác Đầu tư và Thương mại xuyên Đại Tây Dương. Mục đích chủ yếu là để làm phẳng những khác biệt về quản lý.

Hồi tháng 4, Tổng thống Barack Obama đã cảnh báo trong chuyến thăm đến London rằng Anh sẽ phải phải "xếp hàng trở lại" trong đàm phán các thỏa thuận thương mại với Mỹ nếu họ rời khỏi EU.

Ông nói rằng một thỏa thuận thương mại giữa 2 nước sẽ vẫn được tiến hành nhưng "nó sẽ không xảy ra sớm vì trọng tâm của chúng tôi là đàm phán với một khối lớn, EU, để thỏa thuận thương mại được thực hiện".

Mặc dù có vấn đề với ông Cameron và ông Khan nhưng ông Trump sẽ không chỉ trích cả nước Anh.

Và, cho dù Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, ông Trump vẫn đối xử với Anh như trước.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump Sadiq Khan