Tin mới

Đập Tam Hiệp ồ ạt xả lũ, thêm 14 người thiệt mạng vì lũ lụt

Thứ bảy, 18/07/2020, 21:45 (GMT+7)

3 cửa xả lũ của đập Tam Hiệp bắc qua sông Dương Tử được mở khi mực nước sau con đập khổng lồ dâng cao hơn 15m so với mực nước lũ, Tân Hoa xã đưa tin.

Đập Tam Hiệp giữ lại khoảng 45% lượng nước. Ảnh: AP

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong đợt mưa lũ mới nhất tại miền nam Trung Quốc khi các binh sĩ và công nhân đang dựng những hàng rào tạm thời bằng đá và bao cát để ngăn lũ ở sông Dương Tử và các nhánh. 3 cửa xả lũ của đập Tam Hiệp đã phải mở sau khi mực nước trong đập cao hơn 15m so với nước lũ. Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc cho biết con đập đã giữ lại khoảng 45% lượng nước.

Ở thượng nguồn, 11 người tại Trùng Khánh thiệt mạng vào sáng nay, theo cơ quan khẩn cấp thành phố. Hơn 20.000 người được sơ tán và 1.031 ngôi nhà bị phá hủy.

3 vụ lở đất ở thị trấn Dunhao, vùng núi Trùng Khánh khiến 6 người thiệt mạng, theo Cục quản lý Khẩn cấp của thành phố. Các thi thể được tìm thấy vào tối qua sau khi hơn 200 người được phái đi tìm kiếm, giải cứu. Lượng mưa ở thị trấn Dunhao tổng cộng đạt 39cm. Tại tỉnh Hồ Bắc lân cận, có thêm 3 người nữa thiệt mạng.

>> Xem thêm: Ảnh vệ tinh tiết lộ hoạt động chưa từng thấy của đập thủy điện Tam Hiệp

Đài CCTV đã chiếu cảnh người dân dọn dẹp những con đường ướt át, lầy lội tại thành phố Ân Thi sau trận lụt nghiêm trọng hôm 17/7. Các nhân viên cứu hộ đã sử dụng bè hơi để giải cứu hơn 1.900 người bị mắc kẹt trong nhà và các tòa nhà khác.

Tân Hoa xã đưa tin ở phía cửa sông, lính cứu hỏa và những người khác đã hoàn thành việc lấp đầy vết vỡ đê dài 188m của hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc. Con đê đã bị vỡ từ 9 ngày trước, làm ngập 15 ngôi làng và những cánh đồng ở tỉnh Giang Tây. Hơn 14.000 người đã được sơ tán.

Nước trong hồ chứa của đập Tam Hiệp được dự kiến sẽ đạt đỉnh vào ngày hôm nay và dự báo sẽ còn cao hơn nữa vào ngày 21/7 tới. Đập thủy điện này được sử dụng để giảm thiểu lũ lụt thảm khốc.

>> Xem thêm: Vì sao người Trung Quốc phải thả 10.000 con cá sau khi hoàn thành đập Tam Hiệp?

Lũ lụt theo mùa tấn công những khu vực rộng lớn của Trung Quốc hàng năm, đặc biệt là ở miền trung và miền nam. Tuy nhiên, lượng mưa năm nay đã cao bất thường. Theo Bộ Quản lý Khẩn cấp, khoảng 1,8 triệu người đã được sơ tán và thiệt hại trực tiếp do lũ lụt gây ra ước tính hơn 49 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD).

Cho đến nay, các thành phố lớn dường như đã thoát khỏi lũ lụt nhưng mối lo ngại đã gia tăng tại Vũ Hán và các đô thị ở hạ lưu khác, nơi có hàng chục triệu dân.

Trận lụt tồi tệ nhất của Tủng quốc trong những năm gần đây là vào năm 1998 khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy dọc sông Dương Tử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news