Tin mới

Lực lượng cứu hộ Đài Loan: "Cabin máy bay như chiến trường chết chóc"

Thứ sáu, 06/02/2015, 08:53 (GMT+7)

Theo lời kể của một thợ lặn tham gia công tác cứu hộ máy bay ATR 72 của hãng hàng không TransAsia gặp nạn, bên trong cabin máy bay như một chiến trường chết chóc với nhiều thi thể nạn nhân vẫn còn bị kẹt tại ghế ngồi.

Theo lời kể của một thợ lặn tham gia công tác cứu hộ máy bay ATR 72 của hãng hàng không TransAsia gặp nạn, bên trong cabin máy bay như một chiến trường chết chóc với nhiều thi thể nạn nhân vẫn còn bị kẹt tại ghế ngồi.

 

Tính đến hôm 5/2, Đài Loan đã huy động một lực lượng cứu hộ gần 500 người gồm cảnh sát phòng cháy chữa cháy và quân đội lập tức có mặt, một chiếc xe cẩu hạng nặng được điều tới.

Lực lượng cứu hộ ngày 5/2 cho biết, họ đang tiếp tục tìm kiếm những người sống sót cũng như thi thể của các nạn nhân trong đống đổ nát của cabin máy bay. 11 trong số 58 hành khách và phi hành đoàn vẫn đang mất tích. Họ cũng mô tả lại cảnh tượng kinh hoàng bên trong máy bay gặp nạn.

Chen Po-yung, một trong những thợ lặn tham gia tìm kiếm người sống sót hôm 4/2 cho biết, bên trong cabin máy bay rất tối nhưng những gì anh nhìn thấy được giống như một bãi chiến trường chết chóc. Thi thể một số hành khách bị lộn ngược và vẫn còn mắc kẹt tại chỗ ngồi của mình.

"Ngay cả với ánh sáng đèn pin, tôi cũng chỉ có thể nhìn thấy lờ mờ bên trong cabin vì nó đã bị lấp đầy bởi những thi thể người xấu số", Chen nói.

"Tôi đã cố gắng để tiếp cận với một hành khách nhưng tất cả những gì tôi làm được là kéo ra được một cánh tay", Chen cho biết thêm.

Lực lượng cứu hộ tìm cách đưa những người sống sót ra ngoài

Sở Cứu hỏa Đài Bắc cho biết, chiếc máy bay gặp nạn đã bị vỡ làm ba phần với phần đuôi và thân bị chìm một nửa dưới nước, trong khi phần đầu bị chôn vùi 3 mét dưới bùn sông.

Giới chức hàng không Đài Loan hôm 5/2 xác nhận, đoạn băng ghi âm cuộc thoại giữa tháp kiểm soát không lưu và viên phi công điều khiển chiếc máy bay mang số hiệu GE235 của hãng hàng không TransAsia cho thấy những lời cuối cùng của phi công là: "Khẩn cấp. Khẩn cấp. Động cơ hỏng".

Chiếc phi cơ của hãng TransAsia sáng qua vừa cất cánh từ sân bay Tùng Sơn để tới đảo Kim Môn thì gặp trục trặc, bị mất độ cao, nghiêng một góc 90 độ, va chạm với một cây cầu vượt rồi lao xuống con sông Cơ Long gần đó.

Vụ tai nạn đến nay khiến 32 người thiệt mạng và 11 người mất tích.

Hai phi công điều khiển máy bay đều thiệt mạng và được ca ngợi như những người hùng khi dường như cố gắng lái chiếc phi cơ tránh xa khu dân cư và các tòa nhà lớn, giúp cứu sống 15 hành khách trên khoang, giảm số người chết.

Tình trạng động cơ bị cháy thường là do sự gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu cho động cơ hoặc khi xảy ra sự cố cháy, dẫn đến động cơ bị trục trặc. Tuy nhiên, máy bay hai động cơ thường vẫn có thể bay tiếp ngay cả khi một động cơ bị hỏng.

Đây là chiếc máy bay ART 72 thứ hai do Pháp và Ý sản xuất gặp tai nạn trong vòng một năm qua. Hãng    TransAsia Airways là hãng hàng không lớn thứ 3 của Đài Loan. Một trong số những chiếc ATR 72-500 của hãng này đã từng bị đâm khi cố gắng hạ cánh xuống đảo Bành Hồ vào tháng 7 năm ngoái, khiến 48 trong số 58 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Thi thể nạn nhân máy bay Đài Loan có thể đã trôi ra biển

Theo thị trưởng Đài Bắc, thi thể những người mất tích có khả năng đã trôi ra biển. Trong khi đó,  Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan cho biết, phi công đã yêu cầu kiểm tra động cơ vì nghi vấn trục trặc nhưng không được chấp nhận.