Tin mới

Lý do đàn ông 'nghén' khi vợ mang thai

Thứ ba, 30/03/2021, 17:44 (GMT+7)

Mệt mỏi, buồn nôn và trào ngược có thể là một số triệu chứng mà phụ nữ gặp phải khi magn thai. Và điều đặc biệt, rất có thể người chống cũng có những triệu chứng này trong thai kỳ của vợ.

Trên thực tế, hiện tượng này phổ biến hơn nhiều so với những gì bạn có thể nghĩ.

Khi một cặp đôi sắp trở thành bố mẹ, họ không chỉ chung niềm phấn khích, những hoài nghi và cùng nhau mua đồ em bé. Rất có thể, họ còn có chung một vài triệu chứng của người mang thai. Hiện tượng này được gọi là "hội chứng couvade", hay còn gọi là mang thai đồng cảm. Nghĩa là khi vợ mang thai, chồng sẽ có thể thay đổi nồng độ hormone, buồn nôn, tăng cân, mệt mỏi, mất ngủ và thậm chí đau đẻ, tùy trường hợp.

Lý do đàn ông 'nghén' khi vợ mang thai - Ảnh 1

Mặc dù hiện tượng này chưa được thừa nhận đầy đủ là một rối loạn liên quan đến sức khỏe, các bác sĩ và nhà khoa học vẫn có những quan điểm khác nhau về nguyên nhân của nó. Người ta sẽ cần phải nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ về bản chất của hội chứng này.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng này khá phổ biến. Nó có thể ảnh hưởng đến một tỷ lệ lớn các ông bố tương lai. Kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào quốc tịch của họ. Các triệu chứng có thể xuất hiện vào cuối tháng thứ ba hoặc vào 3 tháng cuối thai kỳ của phụ nữ.

Lý do đàn ông 'nghén' khi vợ mang thai - Ảnh 2

Mặc dù các chuyên gia vẫn chưa biết lý do tại sao một số nam giới lại biểu hiện những triệu chứng này, nhưng số giả thuyết được đưa ra:

- Theo một số nhà nghiên cứu, nó có thể là một phản ứng somatization (rối loạn dạng cơ thể) có nguồn gốc từ cảm xúc. Ví dụ, hãy nghĩ đến khi bạn đang yêu hoặc đang rất phấn khích và bạn cảm thấy “cồn cào trong bụng”. Có thể sự căng thẳng và mong đợi đứa con tương lai và những trách nhiệm mới khi trở thành bố có thể tạo ra các triệu chứng ở nam giới, tương tự như những triệu chứng khi mang thai.

- Các học giả khác cho rằng hội chứng couvade có thể do một loạt các thay đổi nội tiết tố mà nam giới phải trải qua khi bạn đời của họ mang thai. Họ cho rằng có thể có sự giảm sản xuất testosterone và cortisol và tăng prolactin và estrogen, các hormone thường liên quan đến cơ thể phụ nữ.

- Mặt khác, có những nhà khoa học tin rằng một ông bố tương lai càng quan tâm đến quá trình mang thai và sinh nở của bạn đời, thì anh ta càng có nhiều khả năng chia sẻ sự khó chịu của bạn đời. Đó sẽ là một cách để thể hiện sự đồng cảm với người mẹ và mong muốn thể hiện vai trò người bố mạnh mẽ.

May mắn thay, sau khi phụ nữ sinh con, các triệu chứng của bạn tình có thể biến mất nhanh chóng và đột ngột như lần đầu tiên xuất hiện.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news