Tin mới

Lý do ông Tập Cận Bình liên tục thay cận vệ riêng

Thứ sáu, 11/09/2015, 09:44 (GMT+7)

Sở dĩ ông Tập Cận Bình tạo ra một cuộc "thay đổi" trong cơ quan an ninh là vì ông không tin tưởng các quan chức này, cũng như những cảnh vệ dưới quyền họ.

Sở dĩ ông Tập Cận Bình tạo ra một cuộc "thay đổi" trong cơ quan an ninh là vì ông không tin tưởng các quan chức này, cũng như những cảnh vệ dưới quyền họ.

Trang tin Duowei cho hay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thanh lọc Cục An ninh trung ương và thường xuyên thay thế cận vệ riêng.

Báo cáo cho biết, ông Tập Cận Bình thay thế toàn bộ Cục An ninh trung ương bằng nhân sự quân đội, và thường xuyên thay thế vệ sĩ riêng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo báo cáo, Cục An ninh trung ương được thanh lọc trước phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc và Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc.

Theo các báo cáo, người đứng đầu Cục Cảnh vệ trung ương khi đó là trung tướng Tào Thanh bị điều chuyển sang công tác khác, còn viên Phó cục trưởng là Vương Thanh thì có tin đồn không mấy tốt đẹp.

Thiếu tướng Vương Thiếu Quân được thăng chức từ cục phó lên Cục trưởng Cục Cảnh vệ trung ương, kiêm Trưởng đoàn Cảnh vệ trung ương.

Trước khi được phong làm Phó cục trưởng Cục Cảnh vệ trung ương, ông Vương Thiếu Quân là chỉ huy của Tập đoàn quân số 38, một trong 3 đơn vị cấu thành Quân khu Bắc Kinh.

Tờ Đông phương Nhật báo của Hong Kong cho hay, chỉ có ông Tập Cận Bình mới có thể đưa ra một cuộc cải tổ nhân sự quy mô lớn như vậy, và điều đó chứng tỏ rằng ông có thể không tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo trước đó của Cục An ninh.

Thông thường, các cận vệ của lãnh đạo Đảng Trung Quốc được Cục An ninh bổ nhiệm. Ủy viên cấp cao Bộ Chính trị được bảo vệ bởi một tiểu đội an ninh, trong khi các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị được cả một trung đội bảo vệ.

Nhưng từ khi ông Tập nắm quyền vào năm 2012, việc tuyển lựa vệ sĩ được giao cho ông Lật Chiến Thư - Chánh văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời cũng là Bí thư đảng ủy của văn phòng này làm, có nghĩa rằng từ trước khi bị điều chuyển, ông Tào Thanh không bao giờ có quyền kiểm soát đối với việc lựa chọn cảnh vệ của ông Tập.

Tờ Economic Times của Hong Kong cho hay, hầu hết nhân viên của Cục An ninh được thay thế bằng đội quân tinh nhuệ của Tập đoàn quân 38 (38th Army). Trước đây gần như chưa có tiền lệ Chủ tịch Trung Quốc phá bỏ thông lệ để tự lựa chọn cận vệ riêng.

Theo tờ Oriental Daily, sở dĩ ông Tập tạo ra một cuộc "thay đổi" trong cơ quan an ninh là vì ông không tin tưởng các quan chức này, cũng như những cảnh vệ dưới quyền họ.

Thanh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cận vệ