Tin mới

Lý do Triều Tiên phô trương hàng loạt vũ khí mới

Thứ tư, 19/04/2017, 13:38 (GMT+7)

Trong lễ duyệt binh hôm 15/4, Triều Tiên đã "trình làng" một số tên lửa mới, trong đó có hai bệ phóng tự hành tên lửa đạn đạo.

Trong lễ duyệt binh hôm 15/4, Triều Tiên đã "trình làng" một số tên lửa mới, trong đó có hai bệ phóng tự hành tên lửa đạn đạo.

Sputnik dẫn bình luận của chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết, bệ phóng thứ nhất rất giống bệ phóng của Trung Quốc cho tên lửa nhiên liệu rắn DF-31. Bệ phóng thứ hai trông giống như bệ phóng của tên lửa đạn đạo Topol của Nga.

Hiện nay, các chuyên gia chỉ biết về hai loại tên lửa đạn đạo nhiêu liệu rắn của Triều Tiên, đó là tên lửa đạn đạo Pukguksong-1 có thể phóng từ tàu ngầm, và tên lửa Pukguksong-2 phóng từ mặt đất.

Các thử nghiệm đối với tên lửa Pukguksong-1 đã bắt đầu vào năm 2015 và đang tiếp tục. Có lẽ, cuối thập kỷ này, Triều Tiên sẽ triển khai các tên lửa này. Theo dự kiến, Pukguksong-1 sẽ có tầm bắn 2000 km, sánh được với các tên lửa Trung Quốc JL-1 và DF-21A.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukkuksong-2. Ảnh: KCT

Sau khi sở hữu tên lửa hai tầng sử dụng nhiên liệu rắn, Bình Nhưỡng sẽ có khả năng tấn công vào toàn bộ lãnh thổ của Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng, tên lửa này không thể bắn tới Mỹ.

Có thể nói, Triều Tiên đã có nhiều bước tiến trong lĩnh vực tên lửa. Tuy nhiên, để chế tạo tên lửa đạn đạo nói chung (và tên lửa nhiên liệu rắn nói riêng) phải có một bước nhảy vọt trong sự phát triển cơ sở sản xuất và cơ sở hạ tầng để thực hiện các cuộc thử nghiệm. Trong khi đó, những biện pháp trừng phạt khiến Triều Tiên không thể mua các loại thiết bị cần thiết hoặc chế tạo những thiết bị mới.

Vì sao bây giờ Triều Tiên muốn phô trương các loại vũ khí mà nước này có thể triển khai, thậm chí theo kịch bản lạc quan nhất, vào nửa cuối thập niên 2030?

Theo chuyên gia Kashin, có lẽ bằng cách này Bình Nhưỡng phô trương sức mạnh, đồng thời đây là lời mời đàm phán mà Bình Nhưỡng hy vọng thương lượng trên thế mạnh?

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Triều Tiên sẵn sàng hy sinh những "tên lửa có khả năng sẽ có" để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt. Bây giờ nền an ninh của Bình Nhưỡng được đảm bảo bởi khả năng gây ra  thiệt hại không thể bù đắp được cho các đồng minh chủ chốt của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và các tên lửa tầm trung, nhưng, có thể đồng ý không thực hiện chương trình phát triển tên lửa đạn đạo để đổi lấy những nhượng bộ trong các vấn đề kinh tế và chính trị.

[mecloud]RvMGTkjAzv[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news