Tin mới

WHO điều tra vắc xin AstraZeneca sau khi nhiều người tiêm bị đông máu

Thứ bảy, 13/03/2021, 18:43 (GMT+7)

WHO cho biết họ đang xem xét các báo cáo gần đây về tình trạng một số người tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca gặp hiện tượng máu đông khiến một số quốc gia tạm dừng triển khai tiêm.

Có ít nhất 9 quốc gia gồm Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Thái lan đã đình chỉ việc sử dụng vắc xin này do lo ngại về an toàn. Tính đến ngày 10/3 đã có khoảng 5 triệu người châu Âu được chủng ngừa vắc xin Oxford-AstraZeneca. Trong số này, 30 trường hợp xuất hiện các cục máu đông (gọi là huyết khối tắc mạch) được báo cáo. Đó là những cục máu đông hình thành trong mạch máu, gây tắc nghẽn dòng chảy của máu.

Trong một tuyên bố hôm 12/3, AstraZeneca cho biết "không có bằng chứng" nào cho thấy vắc xin làm gia tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết Ủy ban Cố vấn Toàn cầu về An toàn Vắc xin của cơ quan này đang "xem xét một cách hệ thống các tín hiệu an toàn và đánh giá cẩn thận các báo cáo hiện tại về vắc xin AstraZeneca". Ông ch biết thêm "Ngay sau khi WHO có được đầy đủ thông tin về những sự kiện này, những phát hiện và bất kỳ thay đổi nào đối với các khuyến nghị hiện tại sẽ được chúng tôi thông báo tới công chúng ngay lập tức".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này đang điều tra các báo cáo về việc người tiêm vắc xin AstraZeneca bị đông máu. Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này đang điều tra các báo cáo về việc người tiêm vắc xin AstraZeneca bị đông máu. Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Mariangela Simao, trợ lý Tổng giám đốc WHO về tiếp cận thuốc và các sản phẩm y tế nói thêm rẳng cơ quan này "có thể sẽ có một tuyên bố về vấn đề này trong tuần tới khi các cuộc điều tra hoàn thành. WHO đồng ý với quan điểm là chúng ta nên tiếp tục tiêm chủng cho đến khi làm rõ mối quan hệ nhân quả".

Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính của WHO cho biết vẫn chưa rõ liệu vắc xin có thực sự gây ra những cục máu đông hay không. Một phát ngôn viên của AstraZeneca lưu ý rằng "số lượng sự kiện này ở những người được tiêm chủng thấp hơn đáng kể so với những gì được chờ đợi trong tổng dân số".

"Các tác dụng phụ được báo cáo sau khi tiêm chủng phải được xem xét trong bối cảnh nó xảy ra tự nhiên trong dân số", bà Swaminathan nói. "Chỉ vì nó được báo cáo sau tiêm chủng không có nghĩa là do tiêm chủng. Nó có thể hoàn toàn không liên quan".

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu EMA đã nhấn mạnh rằng không có dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm thuốc AstraZeneca gây ra các cục máu đông. Họ tin rằng lợi ích của vắc xin "tiếp tục lớn hơn nguy cơ của nó".

Tiến sĩ Phil Bryan, người đứng đầu về an toàn vắc xin tại Cơ quan quản lý các Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe và Thuốc của Anh cho biết: "Các báo cáo về cục máu đông tính tới nay không lớn hơn số lượng có thể xảy ra tự nhiên trong số người được tiêm chủng".

“Sự an toàn của công chúng sẽ luôn được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đang xem xét chặt chẽ vấn đề này nhưng bằng chứng hiện có không xác nhận rằng vắc xin là nguyên nhân. Mọi người vẫn nên đi tiêm vắc xin Covid-19 khi được yêu cầu”, ông nói thêm.

(Theo CNBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news