Tin mới

Bị Mỹ trừng phạt, Huawei từ nuôi lợn chuyển sang nuôi cá để nuôi nhân viên

Thứ hai, 15/03/2021, 18:25 (GMT+7)

6 tháng sau khi bị chính quyền Trump giáng đòn trừng phạt vào hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh, Huawei Technologies Co đã chuyển sang các lựa chọn thay thế kém hấp dẫn hơn để có thể bù đắp dược cho sự sụt giảm của công ty đóng góp doanh thu lớn nhất.

Một trong những khách hàng mới nhất của công ty là một trang trại cá ở miền đông Trung Quốc, có diện tích gấp đôi Công viên Trung tâm của New York. Trang trại được bao phủ bởi hàng chục nghìn tấm pin mặt trời được trang bị bộ biến tần của Huawei để bảo vệ cá của họ khỏi ánh nắng quá mức trong khi tạo ra năng lượng. 

Từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, tập đoàn Trung Quốc đã chứng kiến ​​một loạt lệnh trừng phạt của Mỹ gần như xóa sổ hoạt động kinh doanh tiêu dùng béo bở của họ. Với việc chính quyền Biden tiếp tục gây áp lực lên Huawei, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi đã chỉ đạo công ty phát triển danh sách khách hàng doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, sản xuất, nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác. Huawei là nhà cung cấp biến tần hàng đầu thế giới và hiện đang tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng đó cùng với các dịch vụ đám mây và các giải pháp phân tích dữ liệu để giúp doanh nghiệp 190.000 nhân viên tồn tại.

Rất khó có khả năng Mỹ sẽ loại chúng ta khỏi Danh sách thực thể", ông Nhậm phát biểu khi Khai trương phòng thí nghiệm đổi mới khai thác do Huawei tài trợ một phần. “Hiện tại, chúng ta chỉ muốn làm việc chăm chỉ hơn và tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mới để tồn tại”.

Hết nuôi lợn, Huawei giờ còn chuyển sang nuôi cá để bù lỗ. Ảnh: Internet
Hết nuôi lợn, Huawei giờ còn chuyển sang nuôi cá để bù lỗ. Ảnh: Internet

Nhậm Chính Phi cho biết các sáng kiến ​​mới có thể bù đắp sự sụt giảm kinh doanh thiết bị cầm tay của họ "ít nhiều trong năm nay", mặc dù công ty từ chối cung cấp số liệu cụ thể. Đơn vị tiêu dùng của Huawei đã tạo ra doanh thu 256 tỷ nhân dân tệ (39 tỷ USD) trong sáu tháng đầu năm 2020, hơn một nửa tổng Doanh thu của công ty. Công ty đã “tăng trưởng biên” về doanh số và lợi nhuận trong năm ngoái, nhờ vào lượng đơn đặt hàng trạm gốc 5G kỷ lục và doanh số bán điện thoại thông minh tăng mạnh trong nửa đầu năm.

Huawei đã khám phá các cơ hội kinh doanh ngoài thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh trong nhiều năm nhưng những nỗ lực đã trở nên cấp bách hơn sau khi các lô hàng điện thoại giảm 42% trong ba tháng cuối năm 2020, phần lớn do lệnh trừng phạt từ thời Trump đã cắt đứt khả năng đạt được chất bán dẫn tiên tiến nhất.

Chính quyền Biden đã thông báo cho một số nhà cung cấp về các điều kiện chặt chẽ hơn đối với giấy phép xuất khẩu đã được phê duyệt trước đó, cấm các mặt hàng được sử dụng trong hoặc với thiết bị 5G. Ngày 12/3, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cũng đưa Huawei vào danh sách các công ty có thiết bị viễn thông và video “gây ra rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia”.

Lệnh cấm của Mỹ đã có tác động hạn chế đến các doanh nghiệp mới nổi của Huawei, vì hầu hết các thành phần được yêu cầu đều có sẵn từ các nhà cung cấp Trung Quốc. Một nguồn thạo tin cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà thầu bao gồm Huawei, các nhà cung cấp địa phương đang tăng cường hiệu suất tốt hơn từ các công nghệ trưởng thành mà Washington không cấm.

(Theo Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news