Tin mới

Mâm cúng 30/4-1/5 có thể sắp những món gì: Vừa dễ làm, vừa thành tâm

Thứ tư, 27/04/2022, 13:50 (GMT+7)

Trong thời gian 30/4-1/5, nếu không có thời gian, bạn có thể làm những món ăn đơn giản sau để thắp hương, văn khấn mùng 1 hàng tháng.

Theo phong tục của người Việt, mâm cơm cúng mùng 1 hàng tháng thường sẽ được chuẩn bị thịnh soạn để cúng tổ tiên. Nếu có điều kiện, mâm cỗ cúng mùng 1 thường sẽ đầy đủ: Mâm ngũ quả, hương hoa, trầu cau, đèn, giấy tiền vàng mã, nến, trà. Tuy nhiên từng điều kiện của mỗi gia đình mà có thể bày cỗ mặn hoặc thắp hương hoa quả.

Mâm cúng 30/4-1/5 có thể sắp những món gì: Vừa dễ làm, vừa thành tâm - Ảnh 1

Văn khấn mùng 1 cúng gia tiên: Phù hợp với hộ gia đình, có thờ tổ tiên

Văn khấn mùng 1 cúng Thổ Công Và Thần Linh: Phù hợp với người đi thuê trọ, người làm ăn

Mâm cơm cúng ngày mùng 1 miền Bắc thường sẽ có thịt gà, giò thủ, nem rán, canh măng, một số món xào, luộc. Tùy từng gia đình, bạn có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng hoặc không. Nếu điều kiện kinh tế hạn hẹp hơn thì bạn có thể chỉ cần thắp hương hoa quả với lòng thành kính.

Mâm cơm thắp hương ngày mùng 1 ở miền Trung thường có nem lụi, lợn quay, thịt nạc rim. Ngoài ra có thể có một số món ăn đặc trưng như bánh tráng, măng trộn, rau cuốn sống, thịt gà trộn rau răm…

Đặc trưng mâm cúng mùng 1 ở miền Nam sẽ đơn giản hơn 2 miền Bắc - Trung. Các món ăn thường ít cầu kỳ, có thể mua sẵn, ví dụ như gà luộc xé phay, lạp xưởng tươi, chả giò chiên. Ngoài ra còn có thể có xôi đỗ, rau củ cải xào, canh chay.

Mâm cúng 30/4-1/5 có thể sắp những món gì: Vừa dễ làm, vừa thành tâm - Ảnh 2

Mùng 1 đầu tháng theo quan niệm của người Việt là khoảng thời gian có tác động lớn đến sự may mắn, tài lộc của gia chủ. Việc thắp hương lễ bái tổ tiên là rất quan trọng, để gia chủ bày tỏ lòng thành với cha ông, xua đi những điềm xấu của tháng cũ.

Đối với những người tin vào đạo Phật thì mùng 1 âm lịch hàng tháng có ý nghĩa rất quan trọng. Chỉ trừ một số người theo đạo thiên chúa, tin lành… thì không có thói quen thắp hương mùng 1.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news