Tin mới

Mặt Trời sẽ "bất tỉnh", Trái Đất rơi vào kỷ tiểu băng hà vào năm 2030

Thứ hai, 13/07/2015, 14:35 (GMT+7)

Các nhà khoa học mới đây đã cảnh báo Trái Đất có thể sẽ rơi vào “kỷ băng hà mini” do Mặt Trời sẽ giảm tới 60\% hoạt động vào năm 2030.

Các nhà khoa học mới đây đã cảnh báo Trái Đất có thể sẽ rơi vào “kỷ băng hà mini” do Mặt Trời sẽ giảm tới 60% hoạt động vào năm 2030.

Theo tin tức trên The Independent, một nghiên cứu mới đây đã đưa ra dự đoán chu kỳ của Mặt Trời giữa năm 2020 và 2030 sẽ gặp những biến động dẫn tới một hiện tượng được gọi tên là “Maunder minimum” (Tiểu Băng hà).

"Tiểu Băng hà" từng xảy ra trong khoảng thời gian từ 1646 tới 1715 khiến sông Thames ở London bị đóng băng. Các nhà khoa học thường gọi hiện tượng này là Mặt Trời "đi ngủ" hay "bất tỉnh".

Các nhà khoa học cảnh báo Mặt Trời sẽ "bất tỉnh" vào năm 2030, gây ra hiện tưởng "tiểu băng hà".

Mô hình mới của chu kỳ Mặt Trời đang tạo ra những dự đoán chính xác chưa từng thấy về sự mất quy luật trong 11 năm qua của Mặt Trời, dựa trên những hiệu hứng trong hai lớp của mặt trời, trong đó một lớp gần với bề mặt và lớp còn lại sâu bên trong vùng đối lưu của nó.

Theo kết quả nghiên cứu của Giáo sư Valentina Zharkova công bố tại Hội thảo Thiên văn Quốc gia tại Llandudno (xứ Welsh), những dự đoán từ nghiên cứu mô hình mới nói trên cho thấy hoạt động của Mặt Trời sẽ giảm 60% trong những năm 2030 xuống mức tương đương như trái đất đã từng chứng kiến trong thời kì “Tiểu Băng hà” bắt đầu năm 1645.

Theo đó, chu kỳ này sẽ bắt đầu vào năm 2022. Và tới chu kỳ tiếp theo từ 2030 tới 2040, hoạt động của Mặt Trời sẽ giảm thêm đáng kể và tới mức Mặt Trời gần như đi vào bất tỉnh, đánh dấu thời kỳ “Tiểu Băng hà”.

Sông Hudson ở Manhatttan Mỹ bị đóng băng hồi tháng 1/2014.

Hồi năm ngoái, các nhà khoa học cảnh báo Mặt Trời đang hoạt động ở mức thấp nhất trong 100 năm qua và tình trạng đó có thể khiến nhiệt độ trên địa cầu giảm.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) năm 2013 cũng cảnh báo một hiện tượng bất thường đang xảy ra trên Hệ Mặt Trời.

Theo NASA, lẽ ra 2013 là năm mà hoạt động của Mặt Trời đạt mức cao nhất trong chu kỳ 11 năm. Tuy nhiên, các bức ảnh mà họ thu thập cho thấy Mặt Trời hoạt động tương đối yếu.

Đài phun nước ở quảng trường Trafalgar, London bị đóng băng hồi tháng 1/1963. 

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục thảo luận để bàn cách hạn chế tối đa thiệt hại mà hiện tượng này gây ra, đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến sự sống trên Trái Đất.

Trong khoảng thời gian từ 1646 tới 1715, hiện tượng này đã gây ra những hậu quả nhất định do lượng nhiệt trên Mặt Trời bỗng dưng sụt giảm, gây biến đổi khí hậu trên Trái Đất và một số loài đã diệt vong. Đối với con người, nó cũng gây thiệt hại đến mùa màng và gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe những người ở thời điểm đó.

Xem thêm video Mưa tuyết bất thường giữa mùa hè ở Nga:

[mecloud]HPvpEzkmIk[/mecloud]

Yên Yên (The Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news