Tin mới

MH370 có khả năng bị tìm kiếm sai suốt 2 năm qua

Thứ sáu, 22/07/2016, 08:58 (GMT+7)

Giám đốc dự án tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích MH370 mới đây đã đưa ra giả thiết họ đã tìm kiếm sai vị trí suốt 2 năm qua.

Giám đốc dự án tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích MH370 mới đây đã đưa ra giả thiết họ đã tìm kiếm sai vị trí suốt 2 năm qua.

Khu vực tìm kiếm MH370 suốt 2 năm qua. Ảnh: Guardian

Reuters dẫn lời ông Paul Kennedy, giám đốc dự án tìm kiếm của Furgo: "Nếu máy bay có người lái, nó có thể lướt đi xa hơn rất nhiều so với tính toán ban đầu. Chúng tôi tin rằng kết luận hợp lý là kịch bản khác đã xảy ra". Ông Kennedy, một phi công có kinh nghiệm cho rằng có thể một phi công trên chiếc MH370 đã điều khiển máy bay đi thêm 193 km nữa kể từ khi nó cạn nhiên liệu.

Tờ Bloomberg thì dẫn lời ông Vaughan Clarkson, cựu chuyên gia tìm kiếm và radar đến từ ĐH Queensland cho rằng có nhiều nghi vấn quanh giả thiết về sự biến mất bí ẩn của MH370. Có thể máy bay bị mất kiểm soát, hết nhiên liệu và rơi xuống biển và "có lẽ phạm vi tìm kiếm cơ bản là đúng nhưng chưa rộng", ông nói.

Công ty Leidshchendam sở hữu tàu tìm kiếm Furgo cho rằng máy bay đã đi xa hơn vị trí mà đội tìm kiếm đã lùng sục suốt 2 năm qua.

Chiếc Boieng 777 mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines chở 239 người bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh biến mất ngày 8/3/2014. Công ty Fugro của Hà Lan dẫn đầu một đội tìm kiếm đã tiến hành lùng sục ở khu vực rộng 120.000 km vuông dọc miền nam Ấn Độ Dương, tiêu tốn 137 triệu USD. Và chính việc không tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào trong khu vực này khiến giả thiết tìm kiếm sai vị trí càng được củng cố.

3 nước tham gia tìm kiếm chính là Australia, Trung Quốc, Malaysia sẽ nhóm họp trong ngày hôm nay, 22/7 để đánh giá cuộc tìm kiếm. Họ cũng thống nhất sẽ không tiếp tục tìm kiếm ngoài vùng 120.000 km vuông như đã định nếu không thu được bằng chứng nào quan trọng.

Đến nay, một số mảnh vỡ của MH370 đã được tìm thấy trên đảo Reunion, dọc bờ biển phía đông châu Phi, Mauritius. Gần đây nhất là một mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania hồi cuối tháng 6 và vẫn đang được xác minh xem có thuộc về MH370 hay không.

Bảo Linh (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news