Tin mới

MH370 mất tích bí ẩn và lỗ hổng trong bản kế hoạch làm 'bay màu' 239 hành khách của không tặc

Chủ nhật, 15/11/2020, 09:27 (GMT+7)

Các chuyên gia đã đưa ra nhiều giả thuyết mới trong đó có nhắc đến việc các không tặc đã sử dụng thủ thuật 'lừa đảo kinh điển' nhằm đánh lạc hướng điều tra trong vụ MH370 mất tích bí ẩn không lời giải.

Vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 kéo dài gần hơn nửa thập kỷ đến nay vẫn còn là câu hỏi lớn của ngành hàng không thế giới.

Mặc dù đã có vô vàn các cuộc điều tra được tiến hành cũng như những giả thuyết được đưa ra nhưng những manh mối về sự mất tích bí ẩn của MH370 cùng 239 hành khách trên chuyến bay đến nay vẫn còn là điều bí ẩn chưa thể lý giải.

Vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn đến nay vẫn chưa tìm được lời giải đáp. Ảnh: Internet

Mới đây, một chuyên gia nghiên cứu về vụ mất tích MH370 bất ngờ đưa ra thông tin gây sốc cho thấy máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị cướp trắng trợn, theo Express.

>>>Có thể bạn quan tâm: Sự thật gây sốc về vụ MH370 mất tích: Hạ cánh trên đất liền

Theo giả thuyết mà ông Jeff Wise đưa ra, máy bay đã bị không tặc khống chế buộc cơ trưởng phải cho đi lệch hành trình đã định. Nhiều dữ liệu cũng chỉ ra rằng máy bay MH370 đã bay qua Ấn Độ Dương và rơi xuống bờ biển ở Tây của Australia.

Trong cuốn sách 'The Plane That Wasn’t There' được xuất bản vào năm 2015 của mình, chuyên gia Jeff Wise khẳng định ông biết rõ chiếc máy bay này đã đi về đâu và không tặc đã định làm những gì.

Mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 được người dân tìm thấy ở bờ biển hẻo lánh của Australia hôm 5/10. Ảnh: NY Post

Cụ thể, chuyên gia Jeff Wise khẳng định chiếc máy bay đã bay về phía Bắc và hướng đến Kazakhstan. Tuy nhiên, sau đó nó đã bị khống chế và tạo ra những dữ liệu giả nhằm đánh lạc hướng điều tra, tưởng rằng nó đã bay theo hướng Nam.

Ông gọi đây là thủ thuật 'lừa đảo kinh điển' nhằm đánh lạc hướng các nhà điều tra và đây chính là lỗ hổng trong bản kế hoạch làm 'bay màu' 239 hành khách của không tặc được ông phát hiện.

Một trong những manh mối đáng chú ý chính là những cuộc liên lạc giữa MH370 với vệ tinh 3F1 thuộc sở hữu của công ty viễn thông vệ tinh Inmarsat của Anh.

Những gì trong dữ liệu này thể hiện đơn vị dữ liệu vệ tinh trên máy bay lúc đầu đã bị tắt, nhưng đã được bật trở lại không lâu sau đó và gửi hàng loạt những tín hiệu đến vệ tinh  3F1 của Inmarsat.

Theo chuyên gia Wise, các không tặc đã sử dụng lỗ hổng trong SDU để gửi dữ liệu giả tới cho vệ tinh này.

Một điều đáng chú ý nữa chính là những bất ổn khi khớp lộ trình của BTO và BFO nhằm vạch ra lộ trình của máy bay.

Theo đó, BTO - thời gian thực hiện chuyến đi khứ hồi và BFO - thước đo chuyển động tương đối của vệ tinh và máy bay có giá trị mâu thuẫn với nhau khi các chuyên gia tiến hành nghiên cứu.

Do đó, chuyên gia Wise khẳng định không tặc đã che giấu MH370 bằng cách cung cấp giữ liệu giả.

Theo chuyên gia hàng không, MH370 đã bị không tặc lên kế hoạch 'lừa đảo kinh điển'. Ảnh: Internet

'Để kế hoạch này thực hiện hiệu quả, cần phải đáp ứng một loạt các tiêu chuẩn cụ thể', ông Wise nhận định.

Lỗ hổng được chuyên gia Wise chỉ ra chính là những tên không tặc không biết rằng Inmarsat có khả năng ghi nhận cả dữ liệu BTO nhằm phác họa được lịch trình của MH370 một cách chính xác nhất.

Do đó, việc BFO và BTO không khớp với nhau khi đem ra so sánh cho thấy những dữ liệu nhận được từ MH370 là giả.

Nhiều giả thuyết cho rằng MH370 đã bị người ngoài hành tinh khống chế. Ảnh: Internet

Những giả thuyết được chuyên gia Jeff Wise đưa ra về vụ mất tích của MH370 dù chưa được cơ quan điều tra nào xác thực nhưng đã làm đa dạng về các đáp án lý giải vì sao MH370 mất tích bí ẩn.

Trong khi đó, một nhóm các chuyên gia khác lại 'đặt cược' việc tìm thấy máy bay và xác định được địa điểm máy bay mất tích.

Chuyên gia hàng không Australia Byron Bailey cho rằng các nhà điều tra cần tìm kiếm ở máy bay MH370 ở khu vực phía Nam.

Ông Byron Bailey khẳng định cơ trưởng đã cố gắng điều hướng máy bay về phía nam, còn nếu giả thuyết này sai có thể máy bay đã bị người ngoài hành tinh lấy mất?!

Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott lại từng chia sẻ rằng ông đã được những người ở cấp 'cao nhất' của Chính phủ Malaysia tiết lộ rằng cơ trưởng của MH370 đã tự đâm máy bay tự sát.

Liên quan đến vụ mất tích bí ẩn của MH370 vẫn còn khá nhiều các giả thuyết đối lập được các chuyên gia đưa ra.

Dù vậy tung tích của MH370 đến nay vẫn chưa có một câu trả lời thỏa đáng và vụ mất tích vẫn là câu hỏi lớn kéo dai trong vòng hơn 1 nửa thập kỷ khiến các nhà khoa học không khỏi đau đầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news