Tin mới

Mọi mâu thuẫn khiến giám đốc FBI bị Trump sa thải đều xoay quanh một nhân vật

Thứ tư, 10/05/2017, 15:45 (GMT+7)

Theo New York Times, quyết định sa thải giám đốc FBI James Comey của Tổng thống Donald Trump là một kết cục đã được dự báo trước.

Theo New York Times, quyết định sa thải giám đốc FBI James Comey của Tổng thống Donald Trump là một kết cục đã được dự báo trước.

Mâu thuẫn xoay quanh bà Clinton

Dù cho nguyên nhân chính thức là gì đi nữa, việc sa thải ông là đỉnh điểm của mối quan hệ "bằng mặt mà không bằng lòng" giữa ông và Trump đã kéo dài suốt hơn một năm qua.

Quan hệ giữa Trump và Comey bắt đầu lao dốc kể từ khi ông Comey bảo vệ bà Hillary Clinton khi FBI điều tra vụ rò rỉ email của bà - động thái này đi ngược lại quan điểm chỉ trích Clinton gay gắt của Trump khi còn tranh cử. Tình hình càng xấu đi khi Trump đắc cử, và ông Comey từ chối ủng hộ cáo buộc chính quyền cựu Tổng thống Obama nghe lén Tháp Trump.

Mối quan hệ giữa 2 người chạm đáy khi cựu giám đốc FBI xác nhận khi làm chứng trước Quốc hội rằng FBI đang điều tra mối liên hệ giữa nhóm vận động tranh cử của Trump và Nga.

Các cố vấn chính phủ cho biết vào thứ Ba (9/5) rằng quan chức cấp cao Nhà Trắng và Bộ Tư pháp được yêu cầu phải tìm ra lý do hợp lý để sa thải ông Comey từ tuần trước.

Theo đó, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và cấp dưới Rod J. Rosenstein đã công bố 2 lá thư khẳng định ông Comey đã có sai phạm khi chỉ đạo vụ điều tra về email của bà Clinton, công khai "thông tin xúc phạm" về bà khi kết thúc điều tra và còn nói không nên truy tố bà.

Tuy nhiên lý lẽ này lại trái ngược hoàn toàn với dòng tweet của Trump hồi tuần trước. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố: "Giám đốc FBI Comey là điều may mắn nhất xảy ra với Clinton, vì ông ta bỏ qua quá nhiều tội lỗi của bà!"

Việc ông Comey xuất hiện tại buổi điều trần ở Điện Capitol hồi tuần trước, và làm chứng rằng mặc dù ông "hơi buồn nôn" với ý nghĩ có thể chính mình đã gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử, ông không hối tiếc gì về cách tiếp cận vụ điều tra email của bà Clinton.

Mọi mâu thuẫn khiến giám đốc FBI bị Trump sa thải đều xoay quanh một nhân vật - Ảnh 1.

Ông Trump chào hỏi ông Comey trong một lần gặp gỡ. Ảnh: Getty

Kết cục đã được dự báo trước

Hiềm khích giữa 2 người tồn tại từ hè năm ngoái, khi ông Comey công khai kết luận với công chúng rằng không thể truy tố bà Clinton vì việc dùng email cá nhân để xử lý tài liệu mật.

Trong một buổi vận động, ông Trump tuyên bố với người ủng hộ rằng Comey đã "cứu Hillary Clinton một bàn thua trông thấy." 

Trump chỉ trích gay gắt: "Họ vi phạm pháp luật và tham nhũng, nhưng FBI đã cứu bà ta, và tôi cho rằng có nhiều người trong nội bộ FBI đang rất xấu hổ ngay lúc này."

Nhưng khi ngày bỏ phiếu đã gần kề và ông Comey cảnh báo Quốc hội rằng có diễn biến mới trong vụ bê bối email của bà Clinton, Trump lại tuyên bố quan điểm của ông về Comey đã cải thiện và dành nhiều lời lẽ tôn trọng với cựu giám đốc FBI trong các buổi vận động.

Tuy nhiên sau khi đắc cử vào tháng 11/2016, Trump tỏ ra khó chịu khi phe Dân chủ và cả bà Clinton ngầm chỉ trích rằng ông sẽ không chiến thắng nếu không có những động thái của Comey. 

Trả lời phỏng vấn đài CBS, Trump cho biết số phận của Comey sẽ phụ thuộc vào việc ông có khiến Tổng thống Mỹ hài lòng hay không.

"Tôi muốn gặp và nói chuyện với ông ấy" trước khi quyết định có sa thải ông Comey hay không, ông Trump cho biết. "Đây là thời điểm khó khăn với ông ấy, và tôi muốn nói chuyện với ông ấy trước khi đưa ra quyết định như vậy."

Trump nói thêm: "Tôi cũng muốn xem xem, anh biết đấy, có thể ông ấy có cơ sở để làm những điều ông ấy đã làm."

Mọi mâu thuẫn khiến giám đốc FBI bị Trump sa thải đều xoay quanh một nhân vật - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Trump càng tỏ ra chán nản hơn với Comey vào đầu tháng 3/2017, khi ông đăng đàn Twitter cáo buộc cựu Tổng thống Obama nghe lén điện thoại ở Tháp Trump.

Ngay sáng hôm sau, tin đồn lan nhanh rằng ông Comey muốn Bộ Tư pháp ra thông cáo rằng ông không có bằng chứng cho cáo buộc của Tổng thống, mặc dù Bộ Tư pháp không đưa ra tuyên bố nào sau đó.

Trong suốt nhiều tuần sau đó, Trump liên tiếp khẳng định cáo buộc của ông là chính xác. Trong phiên điều trần vào tháng 3, Comey vẫn tuyên bố không có bằng chứng nào ủng hộ những lời lẽ tố cáo của Trump. 

Diễn biến này đã đẩy giám đốc FBI vào tình thế đối đầu trực tiếp với Tổng thống đương nhiệm, trong khi cơ quan này vẫn đang điều tra hình sự vào nhóm vận động tranh cử của Trump.

Hồi tháng trước, Trump nhắc lại rằng Comey đang ở trong vị trí rất lung lay. Tổng thống tuyên bố với Fox News rằng "vẫn chưa quá muộn" để sai thải ông, mặc dù Trump có thừa nhận vẫn tin tưởng giám đốc FBI.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer lặp lại vào tuần trước rằng Trump vẫn tin tưởng ông Comey, nhưng đến thứ Ba, ông Spicer lại ngập ngừng trả lời phóng viên rằng ông chưa nói chuyện với Tổng thống về vấn đề này.

Đến lúc đó, quyết định sa thải ông Comey và kế hoạch công bố tin tức trước báo giới đã được chuẩn bị kỹ càng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news