Tin mới

Mối quan hệ Nga-Mỹ trở nên rất phức tạp

Thứ sáu, 09/01/2015, 09:23 (GMT+7)

Washington cho rằng, mối quan hệ với Nga hiện tại\nlà rất phức tạp, nhưng tất nhiên sự phức tạp đó sẽ không ảnh hưởng đến các biện\npháp trừng phạt Nga nhằm đảm bảo các lợi ích của Mỹ ở châu Âu và ở Ukraine.

 

 

 

 

 

Washington cho rằng, mối quan hệ với Nga hiện tại là rất phức tạp, nhưng tất nhiên sự phức tạp đó sẽ không ảnh hưởng đến các biện pháp trừng phạt Nga nhằm đảm bảo các lợi ích của Mỹ ở châu Âu và ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Ernest đã có cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, ông Josh Ernest cho biết, "chúng tôi có những bất đồng nghiêm trọng với Nga vì hành vi của họ ở Ukraine. Tuy nhiên, có những vấn đề an ninh quốc gia, mà cả Mỹ và Nga đều có điểm chung".

Ông Josh Ernest nhắc lại rằng Nga là một thành viên quan trọng trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran, và cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phá hủy các kho vũ khí hóa học ở Syria.

"Chúng tôi muốn làm việc mang tính xây dựng để giải quyết các vấn đề đó là vì lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi cũng như lợi ích cho cộng đồng thế giới", đại diện của Nhà Trắng cho biết. Quan điểm của Washington, Nga không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo Ukraine. Như vậy Moscow sẽ phải gánh chịu các biện pháp trừng phạt ngày càng bị siết chặt nếu không có những thay đổi quan điểm về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Quan hệ giữa Moscow và Washington đã xấu đi do Crimea sáp nhập vào Nga trong tháng Ba năm 2014, và ảnh hưởng của Nga về cuộc xung đột Ukraine. Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với toàn bộ nền kinh tế Nga. Tiếp theo vào ngày 19/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký "Đạo luật Hỗ trợ Tự do Ukraine 2014", trong đó cho phép Mỹ tiếp tục trừng phạt công ty quốc doanh của Nga và cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Các chuyên gia phân tích rằng, mối quan hệ Nga-Mỹ có những mâu thuẫn rất khó giải quyết và luôn tồn tại 2 xu hướng trái ngược nhau, lợi ích địa chính trị đan xen. Nhưng bên cạnh đó cả Nga và Mỹ đều có những mối quan tâm chung về các vấn đề lớn trên thế giới. Chính vì vậy cả Nga và Mỹ đều không được phép đi quá giới hạn trong vấn đề giải quyết mâu thuẫn với nhau, bởi vì bất kỳ hành động đáng tiếc nào xảy ra thì cả 2 phía đều chịu tổn thất.

Theo Yên Hưng/Newsland

 

Video tham khảo :So sánh toàn diện sức mạnh quân sự Nga-Mỹ:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.