Tin mới

Một năm đầy bất ổn của Miss Universe

Thứ sáu, 10/11/2023, 12:00 (GMT+7)

Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) có một năm đầy biến động kể từ khi thuộc về tập đoàn JKN của nữ tỷ phú chuyển giới Thái Lan - Anne Jakrajutatip.

Miss Universe (Hoa hậu Hoàn Vũ) được công ty IMG bán bản quyền cho công ty truyền thông JKN Global Media do nữ tỷ phú chuyển giới Thái Lan - Anne Jakrajutatip làm CEO từ tháng 10/2022 với giá 20 triệu USD. Trước đó, Anne đã "đánh tiếng" muốn mua lại Miss Universe và nâng tầm cuộc thi danh tiếng lên một tầm cao mới so với thời dưới quyền của cựu Tổng thống Donald Trump và công ty IMG. Trước đó Miss Universe thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Donald Trump, tuy nhiên công ty IMG đã mua lại cuộc thi này từ năm 2015 và có nhiều thay đổi trong cách tổ chức.

Tỷ phú chuyển giới Thái Lan - Anne Jakrajutatip mua lại Miss Universe với giá 20 triệu USD.
Tỷ phú chuyển giới Thái Lan - Anne Jakrajutatip mua lại Miss Universe với giá 20 triệu USD.

Sau khi rơi vào tay nữ tỷ phú Thái Lan, Miss Universe có nhiều thay đổi về format tổ chức cuộc thi cũng như việc đấu thầu bản quyền cuộc thi tại các quốc gia. Những thay đổi của bà Anne Jakrajutatip gây ra nhiều tranh cãi. 

Cụ thể, Miss Universe chấp nhận phụ nữ đã có chồng, sinh con tham gia cuộc thi từ năm 2023. Lý giải cho quy định mới này, ban tổ chức Miss Universe cho biết: "Chúng tôi tin rằng phụ nữ cần có quyền tự định đoạt cuộc sống, và các quyết định cá nhân của mỗi người không nên là rào cản đối với sự thành công của họ. Dữ liệu gần đây cũng cho thấy trung bình tuổi kết hôn và mang thai lần đầu của phụ nữ trên toàn cầu là 21".

Ngoài ra, bà Anne cũng đưa ra ra những quy định như Á hậu của các cuộc thi hoa hậu Hoàn vũ cấp quốc gia sẽ không được tham dự các cuộc thi khác. Hay "hét giá" bản quyền và bán cho những đơn vị đưa ra mức giá cao hơn. Đơn cử như ở Việt Nam, bản quyền Miss Universe do bên Unicorp nắm giữ từ năm 2008 đã phải nhường lại cho tổ chức khác.

Đây cũng là công ty vừa tổ chức Miss Universe Vietnam 2023 và tìm ra chủ nhân vương miện mới là Bùi Quỳnh Hoa gây ra nhiều tranh cãi. Ở Indonesia, phía Puteri Indonesia đã nâng giá gấp 10 lần để giữ lại Miss Universe nhưng vẫn mất bản quyền vào tay công ty khác. 

Trong khi cuộc thi Miss Universe 2023 (lần thứ 72) đang được tổ chức tại El Salvador, thông tin tập đoàn JKN của nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrakutatip - chủ sở hữu cuộc thi đã nộp đơn xin phá sản vào hôm 8/11 gây xôn xao mạng xã hội. 

Tập đoàn JKN của nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrakutatip - chủ sở hữu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã nộp đơn xin phá sản.
Tập đoàn JKN của nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrakutatip - chủ sở hữu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã nộp đơn xin phá sản.

Ngày 9/11, tập đoàn JKN đã nộp đơn xin gia hạn trả nợ. Theo tờ Khaosod English, cổ phiếu của JKN lại giảm mạnh, gần 30%, vào ngày 8/11. Ngay sau đó, bà Anne đã  gửi thư thông báo tới Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) rằng đã nộp đơn yêu cầu khôi phục hoạt động kinh doanh lên Tòa án Phá sản Thái Lan. Trong đơn yêu cầu khôi phục hoạt động kinh doanh nêu rõ đề nghị kéo dài thời hạn trả nợ và miễn lãi suất để công ty có thu nhập từ hoạt động kinh doanh để trả nợ cho tất cả chủ nợ và tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Thông tin chủ sở hữu Miss Universe nộp đơn xin phá sản khiến hàng triệu fan sắc đẹp thế giới lo lắng cho số phận của cuộc thi Miss Universe 2023 đang diễn ra. 

Tuy nhiên, BTC cuộc thi đã lên tiếng trấn an fan sắc đẹp: "Tập đoàn JKN Global đã công bố kế hoạch tái cấp vốn cho khoản nợ và phục hồi hoạt động kinh doanh. Mặc dù tiền quỹ của cuộc thi vẫn còn nguyên và công ty tiếp tục hoạt động theo kế hoạch, đây là một bước cần thiết trong quá trình tăng trưởng để đảm bảo rằng khoản nợ của chúng tôi được hoàn trả và công ty vẫn khỏe mạnh về mặt tài chính".

Các thi sinh Miss Universe 2023.
Các thi sinh Miss Universe 2023.

Trước đó, danh tiếng cuộc thi Miss Universe bị ảnh hưởng nặng nề khi BTC Miss Universe Indonesia bị nhiều thí sinh tố quấy rối tình dục. Theo đó, nhiều thí sinh đồng loạt tố ban tổ chức yêu cầu kiểm tra cơ thể họ và chụp ảnh khỏa thân. Cuộc thi Miss Universe Indonesia 2023 khép lại vào ngày 3/8 với chiến thắng thuộc về người đẹp Fabienne Nicole Groeneveld. Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, 6 thí sinh của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia 2023 đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát, tố BTC yêu cầu họ cởi quần áo để "kiểm tra cơ thể". 5 thí sinh còn lại cho biết, họ được chụp ảnh trong tình trạng để ngực trần.

Vụ bê bối khiến danh tiếng Miss Universe bị ảnh hưởng nặng nề. Trước scandal gây ồn ào của Miss Universe Indonesia, tổ chức Miss Universe do nữ tỷ phú Anne đứng đầu đã tuyên bố chấm dứt quan hệ đối tác nhượng quyền với ban tổ chức Miss Universe Indonesia - Capella Swastika Karya.

Được biết, nhiều năm qua, bản quyền Miss Universe Indonesia do tổ chức Puteri Indonesia nắm giữ. Tới đầu năm 2023, bản quyền này thuộc về công ty Capella Swastika Karya của bà Poppy Capella. Miss Universe Indonesia 2023 là mùa thi đầu tiên mà đơn vị này đứng ra tổ chức nhưng đã xảy ra bê bối trên.

Poppy Capella - giám đốc quốc gia Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia bên cạnh tân hoa hậu
Poppy Capella - giám đốc quốc gia Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia bên cạnh tân hoa hậu

Trong khi đó, BTC Miss Universe Vietnam cũng gây ồn ào khi tổ chức cuộc thi chóng vánh và tìm ra tân hoa hậu là Bùi Quỳnh Hoa. Tuy nhiên, chiến thắng của Bùi Quỳnh Hoa gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, chiến thắng của Bùi Quỳnh Hoa chưa thuyết phục vì câu trả lời của cô tại phần ứng xử chưa thực sự xuất sắc. Không những thế, chân dài Hà thành còn vướng nghi vấn "được BTC dọn đường sẵn" để đăng quang Miss Universe Vietnam 2023.

Bên cạnh đó, cái tên Bùi Quỳnh Hoa còn gắn với không ít thông tin tiêu cực như mua giải, tin đồn bạo lực học đường, hút bóng cười. Thị phi chồng chất khiến hình ảnh của Bùi Quỳnh Hoa bị ảnh hưởng đáng kể.

Miss Universe Vietnam 2023 Bùi Quỳnh Hoa hiện đang tham gia cuộc thi Miss Universe.
Miss Universe Vietnam 2023 Bùi Quỳnh Hoa hiện đang tham gia cuộc thi Miss Universe.

Thậm chí, một bộ phận cư dân mạng không đồng tình với kết quả của BTC đã gửi đơn đề nghị tổ chức Miss Universe vào cuộc điều tra tính trung thực của cuộc thi lẫn kết quả. 

Sau quá trình làm việc, mới đây, phía Miss Universe đã chính thức thông báo kết luận. Phía cuộc thi đưa ra thông báo: "Chúng tôi đã điều tra vấn đề và tổ chức Hoa hậu Hoàn Vũ hài lòng rằng đây là một cuộc thi trung thực và người chiến thắng trung thực. Chúng tôi đã xem xét và không tìm thấy điều gì đáng lo ngại, đồng thời chúng tôi rất mong được chào đón đại biểu ở El Salvador". 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Miss Universe