Tin mới

Mùa đông hầm loại củ này với xương vừa ngon vừa bổ, ai giảm cân đều mua bằng được

Thứ bảy, 25/11/2023, 12:45 (GMT+7)

Không chỉ là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn, khoai tây còn được coi là một "siêu thực phẩm" với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Khoai tây là một loại cây lâu năm thuộc họ Solanaceae và là một loại rau củ. Phần chính của cây khoai tây được sử dụng là củ rễ, còn được gọi là củ khoai tây. 

Khoai tây được nhiều người ưa chuộng
Khoai tây được nhiều người ưa chuộng

Khoai tây được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại món ăn khác nhau. Loại củ này có thể được nấu, hấp, chiên, nướng, hoặc sử dụng trong các món xào, mì, súp và salad, hay sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều sản phẩm thực phẩm khác.

Khoai tây -  "siêu thực phẩm" với nhiều tác dụng

Ngoài ra, khoai tây cũng là một nguồn dinh dưỡng quan trọng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin B6, potassium và chất xơ. 

Khoai tây được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại món ăn
Khoai tây được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại món ăn

Mùa đông là thời điểm khoai tây xuất hiện nhiều ở chợ. Với nhiều cách chế biến khác nhau, nhưng việc hầm khoai tây thường xuyên được chị em nội trợ lựa chọn. Không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Công dụng của khoai tây khi hầm với xương

Khoai tây có khả năng hấp thụ hương vị của các thành phần khác trong nồi hầm, giúp món ăn trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn. Loại củ này là một nguồn cung cấp carbohydrate và chất xơ, làm cho món hầm xương trở nên giàu dinh dưỡng hơn. Chúng cũng cung cấp vitamin và khoáng chất, đóng góp vào lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Khoai tây hầm xương là 'món ăn quốc dân'
Khoai tây hầm xương là "món ăn quốc dân"

Khoai tây có cấu trúc tinh bột phức, giúp duy trì sự ổn định trong hệ tiêu hóa. Điều này có thể làm cho món ăn trở nên dễ tiêu hóa hơn, đặc biệt là đối với những người có dạ dày nhạy cảm. Khoai tây chứa nhiều khoáng chất, trong đó có potassium, có thể giúp kiểm soát áp huyết và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Việc hầm xương kết hợp với khoai tây là một cách ngon miệng để bổ sung khoáng chất này.

Đối với những ai đang Giảm cân, việc thêm khoai tây vào thực đơn hàng ngày là quyết định hoàn hảo. Bởi lẽ, khoai tây thường có hàm lượng calo thấp,  cung cấp một loại tinh bột gọi là resistant starch, có thể giúp cải thiện sức khỏe đường huyết và duy trì sự cân bằng chất béo trong cơ thể.

Mùa đông hầm loại củ này với xương vừa ngon vừa bổ, ai giảm cân đều mua bằng được - Ảnh 1
 

Mẹo chọn khoai tây ngon

Chọn những củ khoai tây có bề ngoài mịn màng, không có vết thương, vết nứt hoặc vết đen. Bề mặt của khoai tây nên trơn láng, không bị sưng hoặc có vết lồi lõm.

Khi chạm vào khoai tây, nó nên cảm giác chặt chẽ, không bị mềm quá. Củ khoai tây quá mềm có thể là dấu hiệu của sự già hoặc tổn thương.

Mùa đông hầm loại củ này với xương vừa ngon vừa bổ, ai giảm cân đều mua bằng được - Ảnh 2
 

Tránh chọn khoai tây có mầm xanh. Mầm có thể là dấu hiệu của sự già mỗi và có thể tác động đến chất lượng và hương vị của khoai tây.

Chọn những củ khoai tây nặng hơn so với kích thước của chúng. Khoai tây nặng hơn thường chứa nhiều nước và ít khả năng bị khô.   Tùy thuộc vào loại khoai tây bạn muốn, màu sắc có thể thay đổi. Ví dụ, nếu bạn muốn khoai tây nấu, thì chọn những củ có màu sắc đồng đều và không có vết đen. Còn nếu muốn khoai tây chiên, bạn có thể chọn những củ có màu vàng hoặc nâu.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news