Tin mới

Mục đích Nga cử phái đoàn quân sự đến Triều Tiên

Thứ tư, 11/11/2015, 13:38 (GMT+7)

Một phái đoàn quân sự của Nga đã đến Bình Nhưỡng hôm 9/11 để tiến hành một cuộc đối thoại quân sự hai bên với Tư lệnh quân đội nhân dân Triều Tiên.

Một phái đoàn quân sự của Nga đã đến Bình Nhưỡng hôm 9/11 để tiến hành một cuộc đối thoại quân sự hai bên với Tư lệnh quân đội nhân dân Triều Tiên.

Tạp chí The Diplomat dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn TASS của Nga cho biết, phái đoàn quân sự Nga do Phó Tổng Tham mưu trưởng thứ nhất các lực lượng vũ trang Nga, tướng Nikolay Bogdanovsky dẫn đầu dự kiến sẽ bắt đầu cuộc đàm phán với phía Triều Tiên vào hôm nay (11/11) và sẽ ở lại đây tới ngày 13/11.

Các chủ đề chính quanh cuộc thảo luận giữa Nga và Triều Tiên vẫn còn là bí mật. Tuy nhiên, có suy đoán cho rằng hai bên sẽ ký một thỏa thuận quốc phòng về việc "ngăn chặn các hoạt động quân sự nguy hiểm".

"Vấn đề này đã được thảo luận trong cuộc gặp được tổ chức hồi tháng 6/2014 ở Moscow giữa phát ngôn viên Duma quốc gia Naryshkin và Chủ tịch hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Choe Thae-bok. Hai bên đã đi đến thống nhất rằng vấn đề này đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ được ký vào trước thời điểm cuối năm 2015", hãng thông tấn TASS cho biết.

Binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Triều Tiên trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng hồi tháng 4/2012. Ảnh: Shutterstock

Hồi tháng 6, Tướng Naryshkin nói với truyền thông Nga rằng Moscow "xem đây là thời điểm thích hợp để tăng cường nỗ lực nhằm cải thiện và cập nhật khuôn khổ pháp lý trong mối quan hệ hai bên. Chúng tôi sẽ xem xét ký hai văn bản quan trọng vào cuối năm nay: một hiệp định về hỗ trợ tư pháp chung trong các vấn đề tội phạm và một thỏa thuận ngăn chặn các hành động quân sự nguy hiểm".

Dự thảo về thỏa thuận đã được chính phủ Nga phê duyệt. Theo Interfax, bản dự thảo này nói rằng thỏa thuận giữa Nga và Triều Tiên lầ cần thiết nhằm "ngăn chặn các hành động quân sự nguy hiểm và giải quyết một cách hòa bình, kịp thời bất cứ sự cố nào giữa lực lượng vũ trang hai bên", điều có thể bùng phát như là kết quả của những hành động quân sự nguy hiểm.

Hơn nữa, thỏa thuận này cũng nhấn mạnh rằng "vì lợi ích an ninh hai bên, các quân nhân hai nước sẽ hành động một cách thận trọng tối đa khi tiến hành các hoạt động gần lãnh thổ hoặc gần các lực lượng vũ trang của bên kia".

Nga - Triều Tiên sẽ ký thỏa thuận nhằm ngăn chặn những hoạt động quân sự nguy hiểm. Ảnh: Internet

Hai nước cũng cam kết không can thiệp công việc nội bộ của nhau, đồng thời ngăn chặn những hành động cản trở nỗ lực nhằm đảm bảo an ninh quốc gia tại những khu vực được quan tâm đặc biệt.

"Hai bên sẽ thực hiện bất cứ biện pháp nào để có thể đảm bảo kịp thời việc giải quyết một cách hòa bình mà không cần phải dùng đến bất cứ sự đe dọa hay hành động vũ lực nào", bản thảo thỏa thuận nêu rõ.

Theo các phương tiện truyền thông Triều Tiên, năm 2015 được tuyên bố là "năm hữu nghị" Nga - Triều Tiên nhằm kỷ niệm giải phóng Triều Tiên và chiến thắng vệ quốc vĩ đại của Nga. Một phái đoàn Triều Tiên do Trung Tướng Choe Jang Sik dẫn đầu, đã đến Moscow hồi tháng 8 để thảo luận về khả năng Triều Tiên sẽ tham gia "Thế vận hội quân sự" (International Army Games) 2016, sự kiện do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức hằng năm".

Lê Huyền (The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news