Tin mới

Tổ chức duyệt binh lớn, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Mỹ

Thứ bảy, 10/10/2015, 19:08 (GMT+7)

Trong cuộc duyệt binh khổng lồ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng chống lại bất cứ cuộc chiến tranh nào mà Mỹ tiến hành.

Trong cuộc duyệt binh khổng lồ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng chống lại bất cứ cuộc chiến tranh nào mà Mỹ tiến hành.

Dưới bầu trời mùa thu trong xanh, trên quảng trường Kim Nhật Thành tại thủ đô bình Nhưỡng, trước sự chứng kiến của hàng nghìn binh sĩ và người dân Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện khá thoải mái, tự tin trong bộ đồ tương tự như Mao Trạch Đông lúc sinh thời và đọc bài phát biểu, khai mạc lễ duyệt binh lớn nhất lịch sử.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) và đại diện Trung Quốc Liu Yunshan trên khán đài lễ duyệt binh ngày 10-10. Ảnh chụp màn hình.

Nhà lãnh đạo trẻ được nhìn thấy đi cùng Liu Yunshan, đại biểu cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất hiện với tư cách khách mời. Hai bên ông Kim là các đảng viên cấp cao của Triều Tiên và các quan chức quân đội.

"Vũ khí cách mạng mà đảng đã trang bị cho chúng ta là sẵn sàng chiến đấu với bất cứ cuộc chiến tranh nào mà đế quốc Mỹ gây ra", ông Kim nói trong bài phát biểu của mình, đồng thời ca ngợi chiến công của đảng cầm quyền và các nhà lãnh đạo trong quá khứ.

Ông Kim không đề cập trực tiếp đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên, động thái ngoại giao được cho là mang tính hòa giải với Trung Quốc, quốc gia tổ chức hội nghị đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Toàn cảnh lễ duyệt binh lớn nhất lịch sử của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Hôm 7/10, một quan chức quân đội cấp cao của Mỹ cho biết Wahsington tin rằng Triều Tiên có khả năng khởi động chương trình vũ khí hạt nhân hướng tới lục địa Mỹ và sẵn sàng chống lại bất cứ cuộc tấn công nào như vậy.

Sau bài phát biểu của ông Kim là màn diễu hành của quân đội, đi đầu là đoàn danh dự của những người lính mặc quân phục theo phong cách lực lượng cách mạng đã chiến đấu chống lại Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới II. Tiếp sau đó là một đoàn diễu binh tiến qua quảng trường Kim Nhật Thành.

Trên các toà nhà xung quanh quảng trường, hàng loạt lá cờ búa liềm màu đỏ của Đảng Lao động và cờ Triều Tiên bay phấp phới. Trên các tuyến đường, hàng ngàn người dân Triều Tiên vẫy hoa và cờ để chào mừng ngày lễ trọng đại trong năm của đất nước.

Đoàn xe bọc thép, tên lửa đạn đạo liên lục địa và các loại vũ khí chính là điểm nhấn trong cuộc duyệt binh này và cũng là phần thu hút sự quan tâm lớn nhất của truyền thông cũng như quốc tế.

Xe tăng xuất hiện trong lễ duyệt binh của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Trong bức thư do ông Liu Yunshan mang tới Chủ tịch Kim Jong-un nhân lễ duyệt binh, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc “đang cố gắng nhìn nhận mối quan hệ song phương (giữa hai nước) trên quan điểm chiến lược và dài hạn”.

“Phía Trung Quốc sẵn sàng tìm đến cách đối thoại gần gũi hơn và mối quan hệ sâu sắc hơn, thúc đẩy mối liên kết lâu dài, lành mạnh và ổn định giữa hai nước” - ông Tập viết trong thư.

Ông Liu là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc tới thăm Bình Nhưỡng kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên cầm quyền sau khi cố lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

Trung Quốc là đồng minh và cũng là đối tác thương mại chính của Triều Tiên, tuy nhiên mối quan hệ hai nước trong những năm qua ngày càng trở nên xấu hơn do những căng thẳng quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đáp lại thông điệp của ông Tập, chủ tịch Kim Jong-un cho biết Triều Tiên cũng rất quan tâm tới với thúc đẩy quan hệ song phương với Bắc Kinh.

Lê Huyền (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news