Tin mới

Muốn đánh bại IS, Mỹ phải chấp nhận chiến lược của Putin

Thứ tư, 13/01/2016, 15:01 (GMT+7)

Theo tạp chí National Review của Mỹ, Washington sẽ phải chấp nhận một sự thật không hề dễ chịu chút nào: Tổng thống Nga Putin đang theo đuổi chiến lược đúng đắn ở Syria.

Theo tạp chí National Review của Mỹ, Washington sẽ phải chấp nhận một sự thật không hề dễ chịu chút nào: Tổng thống Nga Putin đang theo đuổi chiến lược đúng đắn ở Syria.

Theo nhà báo Jay Hallen của tạp chí National Review, chấp nhận lập trường của Putin ở Syria là một điều không hề dễ dàng chút nào, song Washington vẫn phải thừa nhận điều này nếu muốn làm suy giảm lực lượng và tiêu diệt toàn bộ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo Hallen, đây là "khó khăn dễ hiểu" đối với chính quyền Obama khi công khai điều chỉnh quan điểm với Nga, nhưng ít nhất Mỹ có thể "cung cấp sự hỗ trợ ngầm" đối với Moscow.

"Điều này (hỗ trợ ngầm) có nghĩa là chúng ta sẽ ngừng đưa ra những chỉ trích liên tục đối với các hoạt động của Nga ở Syria, và dừng ngay những động thái gây trở ngại như thuyết phục Hy Lạp và Bulgaria đóng cửa không phận của họ đối với các máy bay Nga mang vũ khí", Hallen viết.

Nhà báo Jay Hallen của tạp chí National Review cho rằng Mỹ phải thừa nhận chiến lược của Putin ở Syria là đúng đắn. Ảnh: Internet

Nhà báo này cũng nhấn mạnh rằng, Chính sách của Tổng thống Putin ở Syria là một trong ba "sự thật khó chịu" mà chính quyền Mỹ sẽ phải nhận ra nếu muốn giải quyết những bế tắc ở Syria.

Ngoài chiến lược Syria có liên quan đến Putin, một đề xuất khó khăn khác mà Hallen đưa ra cho các chính trị gia Washington là cần phải "thừa nhận Trung Đông an toàn, ổn định hơn khi Saddam Hussein và Muammar Gaddafi nắm quyền", và rằng "chính sách đối ngoại thực tế đã chiến thắng những người theo chủ nghĩa lý tưởng, ít nhất là khi Trung Đông vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại".

Căn cứ vào ba giả thuyết trên, Hallen đi đến kết luận rằng, ngay bây giờ, Mỹ cần phải đứng về phía Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Do đó, để hỗ trợ ông Assad, cần phải chấp nhận rằng mục tiêu lý tưởng của chúng ta không thể đạt được, và chỉ chủ nghĩa hiện thực mới có thể mang đến lợi ích chiến lược cho chúng ta, ít nhất là ở Trung Đông", Hallen nói.

Từ quan điểm của mình, Hallen cho rằng hỗ trợ Assad chính là "con đường thực tế duy nhất" sẽ giúp trả lại sự ổn định trước khi diễn ra "Mùa xuân Ả Rập" và cũng là phương pháp hiệu quả nhất để tiêu diệt khủng bố IS.

Các chiến đấu cơ Nga tham gia chiến dịch không kích tại căn cứ ở tỉnh Latakia, Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Không ai có nhiều động lực để đánh bại IS hơn Assad, người muốn giành lại sự công nhận của quốc tế đối với biên giới Syria và tìm kiếm sự trả thù tàn khốc đối với IS vì những gì mà nhóm khủng bố này đã gây ra cho các binh lính Syria bị bắt giữ", Hallen chỉ ra.

Ngày 30/9/2015 đã chứng kiến sự khởi đầu chiến dịch không kích của Nga ở Syria với hơn 50 chiến đấu cơ Nga, bao gồm Su-24M, Su-25 và máy bay phản lực Su-34, thực hiện những đợt oanh tạc chính xác vào các mục tiêu IS theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước đó, trong ngày 30/9, Thượng viện quốc hội Nga đã nhất trí ủng hộ đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin là triển khai các đơn vị thuộc Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga ở nước ngoài.

Về phần mình, Đại sứ Syria tại Nga Riad Haddad xác nhận rằng, những cuộc không kích của quân đội Syria, dưới sự yểm trợ của Không quân Nga, được thực hiện để chống lại các tổ chức khủng bố vũ trang, không phải các phe đối lập chính trị hay dân thường.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin