Tin mới

Putin phản pháo cáo buộc Nga tấn công phe đối lập Syria

Thứ ba, 12/01/2016, 14:27 (GMT+7)

Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga hiện đang phối hợp hành động với cả các lực lượng quân đội chính phủ Syria lẫn phe đối lập thông qua các cuộc không kích.

Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga hiện đang phối hợp hành động với cả các lực lượng quân đội chính phủ Syria lẫn phe đối lập thông qua các cuộc không kích.

"Bạn nên nhận ra rằng chúng tôi ủng hộ những hoạt động chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) của các lực lượng vũ trang đối lập. Các lực lượng đối lập (với Tổng thống al-Assad) hiện cũng đang chiến đấu chống lại IS. Chúng tôi phối hợp các hoạt động chung với họ và hỗ trợ nhiều trận chiến của họ bằng các cuộc không kích", Tổng thống Putin nói với tờ Bild của Đức.

Ông Putin cũng phủ nhận rằng các chiến dịch quân sự của Nga ở Syria không nhắm mục tiêu vào khủng bố là là các lực lượng nổi dậy".

Tổng thống Putin cho biết, Nga hiện đang phối hợp hành động với cả các lực lượng quân đội chính phủ Syria lẫn phe đối lập. Ảnh: AP

"Họ đơn giản chỉ đang nói dối. Hãy nhìn xem, những đoạn video dối trá cho rằng Nga tấn công sai mục tiêu đều xuất hiện từ trước khi các phi công của chung tôi thực hiện những cuộc oanh tạc nhằm vào khủng bố. Điều này có thể được chứng thực. Tuy nhiên, những người chỉ trích chúng tôi lại chỉ muốn phớt lờ nó", ông Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc lại rằng, trong khi những "bằng chứng giả mạo" về việc phi công Nga không kích vào các mục tiêu dân sự ở Syria vẫn tiếp tục được lưu thông, thì truyền thông phương Tây lại hoàn toàn ém nhẹm việc Mỹ đánh bom trúng bệnh viện Bác sĩ không biên giới ở Afghanistan khiến nhiều bác sĩ và người dân thiệt mạng.

Ngày 30/9/2015, Nga bắt đầu chiến dịch không kích các mục tiêu IS theo đề nghị của Tổng thống Syria al-Assad.

Đến tháng 10/2015, Đại sứ Syria tại Nga, ông Riad Haddad xác nhận rằng các cuộc không kích chỉ nhằm vào các tổ chức khủng bố có vũ trang, không phải các phe đối lập chính trị hay dân thường.

Ông Putin khẳng định các cuộc không kích của Nga chỉ nhằm vào các mục tiêu khủng bố. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ông Putin cũng nói rằng các nhóm chiến binh đang hoạt động ở Syria và những quốc gia ủng hộ họ phải chịu trách nhiệm cho những đau thương, mất mát mà người dân Syria phải chịu đựng trong suốt cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 4 năm qua.

"(Tổng thống Syria Bashar Assad) đang đấu tranh sống còn với những người nổi dậy chống lại ông ấy. Và nếu người dân phải chịu đựng bất cứ đau thương, tổn thất nào, tôi nghĩ trách nhiệm trước tiên thuộc về những người chống lại ông ấy cũng như những quốc gia ủng hộ các nhóm vũ trang", ông Putin nói với tờ báo.

Ông chủ Điện Kremin cũng nhấn mạnh thêm rằng, cần thiết phải thực hiện một cuộc cải cách chính trị ở Syria và tạo ra một hiến pháp mới.

"Khi tới Syria, tôi tin rằng đất nước này cần tiến hành một cuộc cải cách hiến pháp. Đó chắc chắn là một quá trình phức tạp. Sau đó, trên cơ sở hiến pháp mới, một cuộc bầu cử sẽ sớm được tổ chức, bao gồm cả việc bầu cử tổng thống và quốc hội".

Theo nhà lãnh đạo Nga, cuộc xung đột ở Syria sẽ không leo thang đến mức cao nhất nếu nó không có sự hỗ trợ của nước ngoài thông qua việc cung cấp tiền, vũ khí và chiến binh.

Syria đã chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu từ năm 2011 với những cuộc xung đột giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống al-Assad và các phe đối lập cũng như các nhóm cực đoan. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 4 triệu người Syria đã phải rời bỏ đất nước để trốn chạy khỏi cuộc xung đột này.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin phe đối lập