Tin mới

Mỹ: Bạo động bùng phát vì cảnh sát bắn chết người được miễn truy tố

Thứ ba, 25/11/2014, 14:06 (GMT+7)

Kết luận miễn truy tố viên cảnh sát bắn chết thanh niên da màu Michael Brown hồi đầu tháng Tám của một Bồi thẩm đoàn tại Mỹ đã đẩy sự giận dữ trong công chúng lên đến cực điểm. Ngay lập tức, bạo động đã bùng phát tại thị trấn có đa số người da màu sinh sống.

Kết luận miễn truy tố viên cảnh sát bắn chết thanh niên da màu Michael Brown hồi đầu tháng Tám của một Bồi thẩm đoàn tại Mỹ đã đẩy sự giận dữ trong công chúng lên đến cực điểm. Ngay lập tức, bạo động đã bùng phát tại thị trấn có đa số người da màu sinh sống.

 

Trong một thông cáo báo chí, Công tố viên Robert McCulloch tối ngày 24/11 (theo giờ địa phương) cho hay, Bồi thẩm đoàn đã kiểm tra kỹ lưỡng các bằng chứng trong vụ cảnh sát Darren Wilson bắt chết Michael Brown tại thị trấn Ferguson, một khu vực ngoại ô của thành phố St Louis hôm 9/8, và đã quyết định không truy tố cảnh sát này.

Theo ông McCulloch, các bằng chứng được trình lên bồi thẩm đoàn cho thấy viên cảnh sát Wilson đã nổ súng như một hành động tự vệ hợp pháp trong cuộc ẩu đả, vốn bùng phát khi cảnh sát này đối phó với một vụ cướp.

Gia đình nạn nhân Brown cho biết họ vô cùng thất vọng với phán quyết trên.

Cảnh hỗn loạn trong cuộc biểu tình ở thành phố New York, Mỹ sau khi bồi thẩm đoàn hạt St Louis đưa ra kết luận vụ án mà người dân cho là vô lý

Ngay sau thông báo từ Bồi thầm đoàn, cộng đồng người da màu tại thị trấn đã ngay lập tức thể hiện sự giận dữ và phẫn nộ với phán quyết này bằng hàng loạt cuộc bạo động trên khắp thị trấn cùng những tiếng hô vang: “Không công bằng! Không có hòa bình”.

Hàng trăm người dân tụ tập bên ngoài Văn phòng cảnh sát Ferguson đã phản đối phán quyết trên và giận dữ ném chai lọ nhằm vào các cảnh sát bảo vệ bên ngoài tòa nhà.

Bất chấp việc Tổng thống Mỹ lên truyền hình kêu gọi sự kiềm chế của người dân ở Ferguson khi bày tỏ thái độ không đồng tình với quyết định của tòa án, các cuộc biểu tình vẫn bùng nổ và có nhiều dấu hiệu cho thấy nó sẽ biến thành một cuộc bạo loạn.

Những người biểu tình ném chai lọ thủy tinh vào lực lượng thực thi pháp luật, tấn công xe cảnh sát, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Ít nhất một phụ nữ được cho là bị thương sau cuộc đụng độ.

Xe cảnh sát ở St Louis bị đốt cháy

Một chiếc xe cảnh sát bị đốt cháy trên đường phố Ferguson đêm 24/11 

Tình trạng hỗn loạn đang dần mất kiểm soát khi còn có hiện tượng cướp bóc và móc túi quanh các khu vực biểu tình ở quảng trường Thời Đại, thành phố New York, Mỹ.

Một số nhân chứng tại các cuộc biểu tình thậm chí còn nghe tiếng súng nổ nhưng vẫn không rõ xuất phát từ đối tượng nào.

Michael Brown bị cảnh sát bắn chết giữa ban ngày trên một tuyến phố tại Ferguson. Người nổ súng là Darren Wilson, 28 tuổi, một sỹ quan da trắng.

Mặc dù cảnh sát khẳng định Brown là nghi phạm của một vụ cướp, thanh niên này hoàn toàn không có vũ khí tại thời điểm bị bắn.

Phóng viên của hãng tin bị ném bom xăng vào mặt

Các nhân chứng cho biết Brown đã giơ tay đầu hàng nhưng vẫn bị bắn 6 lần, trong đó có 2 viên đạn vào đầu.

Cái chết của Brown đã làm bùng phát các cuộc biểu tình trên đường phố kéo dài nhiều tuần không chỉ ở thành phố với 21.000 dân chủ yếu là người da màu này mà còn tại nhiều thành phố khác của nước Mỹ. Các cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng cảnh sát da trắng thường có những hành vi phân biệt đối xử dẫn tới cái chết của các đối tượng là người thuộc các sắc tộc thiểu số.

Tổng thống Obama không chỉ nhiều lần lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế mà còn cử các nhóm thuộc Bộ An ninh Nội địa và Cục điều tra liên bang (FBI) tới điều tra về vụ này.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news