Tin mới

Mỹ 'bật đèn xanh' cho vắc xin Covid-19 thứ 3

Chủ nhật, 28/02/2021, 11:41 (GMT+7)

Ngày 27/2, Mỹ đã cấp phép sử dụng vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson trong trường hợp khẩn cấp. Tính đến nay, Mỹ đã cấp phép cho 3 loại vắc xin chống Covid-19.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho biết vắc xin này chỉ cần tiêm một mũi đã đạt hiệu quả cao trong ngăn ngừa Covid-19 và chống lại được cả các biến thể mới. Giám đốc FDA Janet Woodcock cho biết: “Việc cho phép loại vắc xin này mở rộng sự sẵn có của vắc xin, phương pháp phòng chống y tế tốt nhất cho Covid-19, để giúp chúng tôi trong cuộc chiến chống lại đại dịch này”.

FDA đã công bố việc cấp phép sử dụng khẩn cấp cho người lớn từ 18 tuổi trở lên sau sự nhất trí của hội đồng chuyên gia bên ngoài của cơ quan. Trong các thử nghiệm lâm sàng lớn, hiệu quả của vắc xin chống lại bệnh nặng là 85,9% ở Mỹ, 81,7% ở Nam Phi và 87,6% ở Brazil.

Vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson đã được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Reuters
Vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson đã được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Reuters

Nhìn chung, trong số 39.321 người tham gia thử nghiệm ở tất cả các khu vực, hiệu quả chống lại Covid-19 nặng là 85,4%, dạng bệnh vừa phải giảm xuống 66,1%. Điều quan trọng là, các phân tích nhân khẩu học cho thấy không có sự khác biệt rõ rệt về độ tuổi, chủng tộc hoặc những người có các bệnh tiềm ẩn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi thông báo này "thú vị" nhưng cảnh báo quốc gia không thể mất cảnh giác. "Đây là tin tức thú vị đối với tất cả người Mỹ và là một bước phát triển đáng khích lệ trong nỗ lực của chúng ta nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng", Biden cho biết trong một tuyên bố sau khi vắc xin J&J được bật đèn xanh. "Nhưng chúng ta không thể mất cảnh giác lúc này hoặc cho rằng chiến thắng là điều không thể tránh khỏi".

Sự khác biệt giữa vắc xin Johnson & Johnson với  Pfizer và Moderna

Vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna sử dụng công nghệ RNA thông tin mới để tạo ra phản ứng miễn dịch và cả hai đều cần tiêm hai mũi. Vắc xin  sử dụng một loại vi rút cảm lạnh thông thường để đưa các protein Covid-19 vào tế bào  nhằm kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Vắc xin J&J vẫn ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường trong ít nhất 3 tháng còn vắc xin Moderna phải được vận chuyển đông lạnh, Pfizer-BioNTech phải được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ thậm chí còn lạnh hơn cận Bắc Cực. Những yếu tố này giúp việc tiêm chủng cho số lượng lớn người trở nên dễ dàng hơn, ngay cả ở những khu vực có cơ sở hạ tầng giao thông và bảo quản kém.

Vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna có hiệu quả khoảng 94% đến 95% trong các thử nghiệm được tiến hành ở Mỹ, nơi các biến thể không được lưu hành. Cả hai loại vắc xin mRNA đều cho thấy tỷ lệ hiệu quả cao hơn trong các thử nghiệm so với vắc xin J&J, nhưng các chuyên gia cảnh báo không nên tạo ra sự khác biệt quá nhiều giữa các loại vắc xin vì các thử nghiệm có các mong muốn lợi ích khác nhau. J&J được tiến hành trong khi các biến thể mới có khả năng lây truyền cao của virus đang lưu hành.

Novavax, công ty đang thử nghiệm vắc xin của mình ở Nam Phi, cho biết nó có hiệu quả 60% trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở mức độ nhẹ, vừa và nặng ở những bệnh nhân không nhiễm HIV. Khoảng 90% trường hợp trong nghiên cứu liên quan đến biến thể Nam Phi mới. Thử nghiệm giai đoạn giữa ở Nam Phi với gồm 4.400 bệnh nhân.

Vắc xin của AstraZeneca và Đại học Oxford chỉ cung cấp khả năng bảo vệ tối thiểu chống lại Covid-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình từ biến thể Nam Phi trong một thử nghiệm tương đối nhỏ. Chưa có dữ liệu về hiệu quả của nó trong việc ngăn ngừa bệnh nặng ở những người bị nhiễm bởi biến thể vì nghiên cứu được thực hiện với hầu hết người trẻ. Những người này không có nguy cơ mắc bệnh nặng.

J&J dự kiến ​​sẽ sản xuất ít nhất một tỷ liều vắc xin của mình vào năm 2021 và đã ký kết các hợp đồng với hầu hết số thuốc này. Mỹ đồng ý trả hơn 1 tỷ USD cho 100 triệu liều và có thể mua thêm 200 triệu liều.

Các giao dịch khác bao gồm 22 triệu liều cho Mexico, 9 triệu cho Colombia, 30 triệu cho Anh, 4 triệu cho Hàn Quốc và 400 triệu cho Liên minh châu Âu. Công ty có kế hoạch cung cấp 500 triệu cho các nước nghèo hơn, làm việc với liên minh COVAX.​

(Theo CNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 vắc xin