Tin mới

Phát hiện 1 ca Covid-19, New Zealand phong tỏa thành phố lớn nhất đất nước

Chủ nhật, 28/02/2021, 10:35 (GMT+7)

Đúng một năm sau khi New Zealand ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên, thành phố lớn nhất nước này là Auckland đã tiến hành phong tỏa lần 2 vào sáng nay, 28/2.

Thủ tướng Jacinda Ardern tuyên bố phong tỏa thành phố gần 2 triệu dân trong vòng 7 ngày sau khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 trong một tuần nhưng không được cách ly. "Có thể sẽ có thêm những ca lây nhiễm trong cộng đồng", bà Ardern phát biểu trong cuộc họp báo trên truyền hình mặc dù ngày hôm nay New Zealand chưa ghi nhận ca nhiễm mới nào.

Việc phong tỏa diễn ra sau lệnh ở nhà 3 ngày vào giữa tháng 2 do phát hiện các ca nhiễm biến thể Covid-19 mới ở Anh. Hiện có khoảng 14 trường hợp được liên kết với cụm dịch này. “Bất chấp những nỗ lực hết sức của chúng ta cho đến nay, các ca nhiễm gần đây đã xuất hiện mà lẽ ra chúng không nên có", bà Ardern nói. Judith Collins, lãnh đạo phe đối lập, kêu gọi các hình phạt cứng rắn hơn đối với những người không tuân theo lời khuyên y tế cộng đồng về việc cách ly. 

Một biển báo đăng nội dung phòng dịch: 'Giữ khoảng cách và đeo khẩu trang giúp chúng ta an toàn'. Ảnh: Reuters
Một biển báo đăng nội dung phòng dịch: "Giữ khoảng cách và đeo khẩu trang giúp chúng ta an toàn". Ảnh: Reuters

Lệnh phong tỏa mới, với các hạn chế ở Cấp độ 3, cho phép mọi người chỉ được rời khỏi nhà để mua và làm việc cần thiết. Các địa điểm công cộng sẽ vẫn đóng cửa. Phần còn lại của đất nước sẽ được thắt chặt hạn chế đến Cấp độ 2, trong đó giới hạn tụ tập nơi công cộng. Các biện pháp này đã làm phức tạp một số sự kiện thể thao high-visibility được lên kế hoạch ở Auckland. Các nhà tổ chức của cuộc đua du thuyền America's Cup cho biết trận chung kết đối đầu giữa Ý và New Zealand sẽ bắt đầu vào ngày 6/3 đã bị hoãn lại ít nhất là đến 10/3. Trận đấu cricket Twenty20 International lần thứ 4 giữa New Zealand với Úc đã được chuyển sang Wellington, và sẽ diễn ra sau cánh cửa đóng kín vào ngày 5/3. 

Một số cư dân mạng từ khắp nơi trên thế giới bày tỏ sự thất vọng trước phản ứng mạnh mẽ của New Zealand khi phong tỏa cả một thành phố lớn chỉ vì một ca nhiễm duy nhất. "Họ thật mất trí", một người dùng Twitter viết.

Tuy nhiên, các biện pháp y tế công cộng nhanh chóng trong năm qua, kết hợp với truy vết tiếp xúc tích cực và đóng cửa biên giới đã giúp New Zealand thành công cao trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan. New Zealand, với dân số 5 triệu người, chỉ ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm Covid-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch và 26 trường hợp tử vong.

(Theo CNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news