Tin mới

Mỹ bất ngờ cắt viện trợ, Philippines "ăn miếng trả miếng"

Thứ bảy, 17/12/2016, 11:04 (GMT+7)

Sau khi Mỹ bất ngờ loại Philippines khỏi danh sách viện trợ nhân đạo, Manila đã ngay lập tức có động thái "ăn miếng trả miếng" khi tuyên bố sẽ chấm dứt một thỏa thuận quân sự với Washington.

Sau khi Mỹ bất ngờ loại Philippines khỏi danh sách viện trợ nhân đạo, Manila đã ngay lập tức có động thái "ăn miếng trả miếng" khi tuyên bố sẽ chấm dứt một thỏa thuận quân sự với Washington.

"Chúng tôi không cần các ông (Mỹ) nữa. Hãy chuẩn bị rời khỏi Philippines đi. Chuẩn bị rút khỏi hoặc bãi bỏ Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA) đi", Reuters dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong cuộc họp báo hôm 17/12.

VFA là thỏa thuận được Mỹ và Philippines ký kết từ năm 1998, trong đó cho phép Mỹ triển khai luân phiên hàng nghìn binh lính tới Philippines với mục đích tham gia vào các cuộc diễn tập quân sự hoặc các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

"Tạm biệt Mỹ và hãy xem xét các điều khoản để rốt cục các ông có thể cuốn gói ra khỏi Philippines", Tổng thống Duterte nói.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng nói thêm rằng ông sẽ đưa ra quyết định trong "một ngày gần nhất" sau khi xem lại một thỏa thuận quân sự khác cũng từng được hai nước ký kết trước đây là Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA).

Trước đó, bà Molly Koscina, phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Philippines, hôm 15/12 thông báo Washington năm nay đã không lựa chọn Manila vào danh sách những nước tiếp tục được nhận gói viện trợ mới của Tổ chức Thách thức Thiên niên kỷ (MCC) do chính phủ Mỹ sáng lập do quan ngại sâu sắc về vấn đề nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy khiến gần 6.000 người thiệt mạng ở quốc gia này.

"Chúng tôi không cần số tiền đó. Trung Quốc từng nói họ sẽ cung cấp cho chúng tôi nhiều thứ", ông Duterte cũng nói thêm trong cuộc họp báo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news