Tin mới

Mỹ cân nhắc đưa Triều Tiên trở lại danh sách nước tài trợ khủng bố

Thứ hai, 22/12/2014, 09:46 (GMT+7)

Tổng thống Obama cho biết Mỹ đang cân nhắc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố sau các cáo buộc cho rằng Bình Nhưỡng tấn công mạng hãng phim Sony tại quốc gia này.

Tổng thống Obama cho biết Mỹ đang cân nhắc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố sau các cáo buộc cho rằng Bình Nhưỡng tấn công mạng hãng phim Sony tại quốc gia này.

 

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình tối 20/12, Tổng thống Obama cho biết: "Chúng tôi có những tiêu chí rất rõ ràng về quốc gia tài trợ khủng bố là như thế nào và chúng tôi sẽ không đưa ra đánh giá chỉ dựa trên những tin tức gần đây. Chúng tôi nhìn nhận một cách có hệ thống những sự kiện đã xảy ra".

Ông Obama cho biết giới chức Mỹ sẽ xem xét tất cả các bằng chứng để xác định liệu Triều Tiên có nên được đưa trở lại danh sách những quốc gia tài trợ khủng bố hay không.

Động thái này của Mỹ được đưa ra sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho hay có những bằng chứng cho thấy Triều Tiên liên quan tới vụ tấn công mạng nhằm vào hãng Sony Pictures.

"Tôi nghĩ đây là hành động phá hoại trên mạng và nó rất tốn kém, rất đắt đỏ. Chúng tôi coi vụ việc là rất nghiêm trọng", ông Obama nói.

Triều Tiên phải đối mặt với nguy cơ bị đưa trở lại danh sách những nước tài trợ khủng bố sau những cáo buộc của Mỹ liên quan đến cuộc tấn công hãng phim Sony

Tháng trước, một nhóm tin tặc tự nhận là Người bảo vệ Hòa bình tấn công Sony Pictures với mục đích ngăn chặn việc công chiếu bộ phim hài "The Interview" có nội dung ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhóm này nêu ra đe dọa về an ninh nếu Sony công chiếu bộ phim, yêu cầu người Mỹ không được đến các rạp chiếu phim này khi nhắc nhở họ về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Hôm 20/12, Washington đã yêu cầu Bắc Kinh hỗ trợ điều tra cuộc tấn công này, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Mỹ Mark Stroh cho biết: "Chúng tôi tin chắc rằng chính phủ Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công phá hoại này. Nếu Triều Tiên muốn được giúp đỡ, họ có thể thừa nhận sai lầm và đồng ý bồi thường thiệt hại cho Sony Picture".

Trong khi đó, Bình Nhưỡng đã nhiều lần khẳng định họ không tham gia vụ tấn công mạng, và cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" nếu Mỹ trả đũa.

Triều Tiên đã bị Mỹ liệt vào danh sách các nước tài trợ khủng bố trong suốt hai thập kỷ cho đến khi được Nhà Trắng xóa tên khỏi danh sách này vào năm 2008. Quyết định đó được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng đồng ý cho xác minh đầy đủ các căn cứ hạt nhân của họ.

 

Theo Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news