Tin mới

Mỹ cho rằng IS sẽ dùng vũ khí hóa học ở Mosul

Thứ tư, 19/10/2016, 11:04 (GMT+7)

Hoa Kỳ cho rằng Nhà nước Hồi giáo sẽ sử dụng vũ khí hóa học thô trong những cố gắng nhằm đẩy lùi cuộc tấn công của Iraq vào thành phố Mosul, mặc dù các quan chức Hoa Kỳ nhận định khả năng kỹ thuật của IS là rất hạn chế trong việc phát triển một loại vũ khí như vậy.

Hoa Kỳ cho rằng Nhà nước Hồi giáo sẽ sử dụng vũ khí hóa học thô trong những cố gắng nhằm đẩy lùi cuộc tấn công của Iraq vào thành phố Mosul, mặc dù các quan chức Hoa Kỳ nhận định khả năng kỹ thuật của IS là rất hạn chế trong việc phát triển một loại vũ khí như vậy.

Các lực lượng Hoa Kỳ đã thu thập thường xuyên các mảnh vỡ để kiểm tra các chất hóa học có thể được Nhà nước Hồi giáo sử dụng để tấn công trong những tháng qua, trước khi Iraq và Mỹ khởi động cuộc tấn công vào Mosul hôm thứ Hai, một quan chức cho biết.

Iraq đang mở cuộc tấn công lớn nhằm chiếm lại Mosul. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến không được tiết lộ trước đó, các lực lượng Hoa Kỳ đã xác nhận sự hiện diện của một chất lưu huỳnh mù tạc trên các mảnh đạn của Nhà nước Hồi giáo sử dụng vào ngày 05 tháng 10, một quan chức cho biết hôm thứ hai. Nhà nước Hồi giáo đã nhắm đến mục tiêu là các lực lượng địa phương chứ không phải Hoa Kỳ hay liên Minh Quân sự.

"Với các hành vi trắng trợn, coi thường các tiêu chuẩn và luật pháp quốc tế của IS trước đó, sự kiện này không có gì là đáng ngạc nhiên", quan chức giấu tên này nói với Reuters hôm thứ hai.

Các quan chức Hoa Kỳ không tin Nhà nước Hồi giáo đã thành công trong việc phát triển vũ khí hóa học với các hiệu ứng đặc biệt gây chết người, điều đó có nghĩa là vũ khí thông thường vẫn là mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với lực lượng Iraq và người Kurd - cũng như bất kỳ cố vấn nước ngoài nào.

Lưu huỳnh mù tạc có thể gây phồng rộp trên vùng da tiếp xúc và nguy hại cho phổi ở liều thấp, tuy nhiên, loại vũ khí này không thể gây chết người.

Khoảng 5.000 nhân viên của lực lượng Hoa Kỳ đang ở Iraq. Hơn 100 người đang kết hợp với lực lượng Peshmerga Iraq và người Kurd để thực hiện cuộc tấn công vào Mosul, các nhân viên này đảm nhiệm nhiệm vụ tư vấn cho các chỉ huy và giúp họ đảm bảo hỏa lực của liên minh không quân sẽ đánh trúng các mục tiêu, các quan chức cho biết. Tuy nhiên, những lực lượng này của Mỹ không phải ở tuyến đầu, họ nói thêm.

Dùng dân thường làm lá chắn

Sự sụp đổ của Mosul sẽ đánh dấu sự thất bại của các chiến binh thánh chiến Sunni cực cứng rắn ở Iraq, tuy nhiên nó cũng có thể sẽ dẫn đến các cuộc chiến đấu bè phái đẫm máu giữa các nhóm giống như sau khi Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào thứ năm tuần trước cho biết rằng có khoảng 1 triệu dân thường vẫn còn ở Mosul, tạo ra một thách thức đối với Iraq và những lực lượng được phương Tây ủng hộ đang cố gắng đánh bật IS bằng vũ lực.

"Nếu chúng ta không thành công trong việc giúp đỡ những người dân thường chạy trốn khỏi IS, chúng ta sẽ nhìn thấy IS trở lại", ông Obama nói với các phóng viên ở Washington.

Vẫn còn hàng ngàn dân thường ở Mosul. Ảnh: Reuters

Đại diện Tổ chức quốc tế về giám sát di cư Iraq (IOM), Thomas Weiss, cho biết vào hôm thứ Ba rằng các chiến binh Nhà nước Hồi giáo sẽ sử dụng các cư dân Mosul làm lá chắn sống và lên tiếng bày tỏ những lo ngại về sự nguy hiểm của các chất hóa học.

IOM đã không chuẩn bị bất cứ một kế hoạch mua sắm mặt nạ chống độc nào, bất chấp những rủi ro, Weiss cho biết từ Baghdad.

"Chúng tôi lo sợ, và đã có một số bằng chứng cho thấy IS có thể đã sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào trẻ em, người già, người tàn tật,... Những người đặc biệt dễ bị tổn thương", Weiss nói.

Các cuộc tấn công của lực lượng Iraq vẫn đang diễn ra ở bán kính từ 12 đến 30 dặm (20 đến 50 km) từ trung tâm thành phố Mosul và các quan chức Hoa Kỳ tin rằng Nhà nước Hồi giáo có nhiều khả năng sử dụng vũ khí hóa học trong chiến dịch sắp tới để nỗ lực kéo dài cuộc chiến.

Các nhà lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo đã thông báo rằng hàng ngàn chiến binh cực đoan vẫn còn trong thành phố, cho thấy nhóm này sẽ chống cự quyết liệt cuộc tấn công của liên quân Iraq.

Các quan chức Mỹ tin rằng những máy bay chiến đấu tốt nhất của Nhà nước Hồi giáo đang tập trung ở Mosul.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news