Tin mới

Mỹ đi ngược cam kết, triển khai lực lượng mặt đất ở Iraq

Thứ năm, 14/01/2016, 10:38 (GMT+7)

Trong một động thái đánh dấu sự tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông, Lầu Năm Góc hôm 13/1 tuyên bố rằng các hoạt động đặc biệt trên mặt đất đã được triển khai ở Iraq.

Trong một động thái đánh dấu sự tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông, Lầu Năm Góc hôm 13/1 tuyên bố rằng các hoạt động đặc biệt trên mặt đất đã được triển khai ở Iraq.

Theo tin tức trên Sputnik, tháng trước, Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Inherent Resolve của quân đội Mỹ ở Iraq nói với báo chí rằng, Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch triển khai quân đội tới Iraq như một phần của lực lượng viễn chinh đang chiến đấu chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Sẽ có khoảng 100 binh sĩ, hoặc ít hơn một chút, được triển khai đến Iraq", ông Warren cho biết.

Một số nhà lập pháp Iraq đã bày tỏ sự phản đối với kế hoạch này. Trong một bài phát biểu, nghị sĩ Khalaf Abd Samad nói rằng "chúng tôi hoàn toàn bác bỏ việc các lực lượng Mỹ được triển khai đến Iraq để thực hiện các hoạt động các hoạt động quân sự và tình báo".

Mỹ đã triển khai lực lượng mặt đất ở Iraq, đi ngược lại cam kết trước đó. Ảnh minh họa: Internet

Ý kiến phản đối này sau đó đã bị phớt lờ. Hôm 13/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố rằng các lực lượng mới đã ở Iraq và đang chuẩn bị phối hợp cùng các lực lượng Iraq để chống lại IS.

"Các lực lượng viễn chinh mà tôi tuyên bố hồi tháng 12 hiện đã có mặt ở Iraq và đang chuẩn bị làm việc cùng Iraq để nhắm mục tiêu vào các chỉ huy và tay súng IS", ông Carter phát biểu trước báo chí.

Ông Carter chỉ ra rằng những người tham gia chiến dịch mặt đất được tách ra từ một nhóm 50 binh sĩ trong chiến dịch đặc biệt đã được triển khai ở Syria hồi năm ngoái. Ông cũng nói rằng các lực lượng nhỏ hơn đã liên lạc với các nhóm nổi dậy trong khu vực để phối hợp tất cả các kiểu tấn công chống lại IS.

"Các chỉ huy đã tập trung những nỗ lực trong khu vực, cùng với các lực lượng có khả năng đánh vào những điểm yếu của IS, bao gồm các tuyến liên lạc của chúng".

"Tổng thống Barack Obama đã cam kết làm tất cả những gì mà nước Mỹ cần làm cho đến khi nhóm khủng bố IS hoàn toàn bị đánh bại".

Tuyên bố này đã đi ngược lại cam kết của chính quyền Obama trước đó là sẽ không bổ sung bất cứ lực lượng mặt đất nào ở Trung Đông và rút quân khỏi Iraq.

Trong Thông điệp liên bang được đọc đêm 10/1, Tổng thống Mỹ Obama đã hoanh nghênh nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS ở Iraq và Syria.

"Với gần 10.000 cuộc không kích, chúng ta đã tiêu diệt các thủ lĩnh IS, nguồn dầu, các trang trại huấn luyện và vũ khí của chúng. Chúng ta đang huấn luyện, vũ trang và hỗ trợ các lực lượng đang dần lấy lại lãnh thổ ở Iraq và Syria".

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news