Tin mới

Mỹ đổi tên đường phố trước ĐSQ Trung Quốc, Bắc Kinh tố bị "sỉ nhục"

Thứ năm, 26/06/2014, 08:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhiều khả năng con đường trước mắt tòa đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Washington D.C sẽ được lấy tên một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc - động thái Bắc Kinh xem là "sự sỉ nhục".

(Tinmoi.vn) Nhiều khả năng con đường trước mắt tòa đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Washington D.C sẽ được lấy tên một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc - động thái Bắc Kinh xem là "sự sỉ nhục".

 

Ủy ban Chuẩn chi của Hạ viện Mỹ hôm 24/6 đã biểu quyết để đổi tên con đường trước mặt tòa đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Washington thành "Quảng trường Lưu Hiểu Ba" nhằm vinh danh nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng đang bị chính quyền Bắc Kinh cầm tù.

Sau khi sửa đổi, tòa đại sứ Trung Quốc sẽ mang địa chỉ "Số 1 - Quảng trường Lưu Hiểu Ba". Tất cả các thư gửi đến tòa đại sứ Trung Quốc giờ đây cũng sẽ ghi rõ tên của ông Lưu phía ngoài bìa.

Địa chỉ hiện tại của Sứ quán Trung Quốc hiện nằm trên “International Plaza”, một con đường thuộc sở hữu của chính phủ liên bang

Sứ quán Trung Quốc ở Washington DC hiện nằm trên “International Plaza”, một con đường thuộc sở hữu của chính phủ liên bang. Nghị sĩ Frank Wolf đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ đổi tên khu vực ở phía trước của sứ quán Trung Quốc thành Lưu Hiểu Ba Plaza.

“Bằng cách đổi tên các đường phố ở phía trước của sứ quán Trung Quốc theo tên ông Lưu Hiểu Ba, chúng tôi sẽ gửi một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ rằng Mỹ vẫn thận trọng và kiên quyết trong cam kết bảo vệ quyền con người trên toàn cầu”, các nghị sĩ kêu gọi.

Ban đầu, Wolf tập hợp một nhóm 14 dân biểu gồm thành viên của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ, trong đó có bà Nancy Pelosi, lãnh đạo thiểu số đảng Dân chủ tại Hạ viện và nghị sĩ Eleanor Holmes Norton, quận Columbia. Họ đô đốc hội đồng thành phố Washington DC thực hiện việc đổi tên nêu trên ở khu vực phía trước sứ quán Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo luật đất đai của Mỹ, khu vực này thuộc quyền sở hữu của chính quyền liên bang nên chỉ Bộ Ngoại giao Mỹ mới có quyền đặt tên đường phố tại đây. Sau khi Wolf biết chuyện, ông đề nghị Bộ Ngoại giao đổi tên đường.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng một số người Mỹ đang tìm cách bôi nhọ Trung Quốc bằng cách “thổi phồng vô nghĩa cái gọi là vấn đề nhân quyền và trường hợp của ông Lưu Hiểu Ba”. Một quan chức Bộ ngoại giao Trung Quốc gọi dự thảo đổi tên đường là một "nỗ lực để bôi nhọ Trung Quốc" và "không có gì hơn một trò hề".

Lưu Hiểu Ba, một nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc, từng được trao giải Nobel hòa bình năm 2010

Ông Lưu Hiểu Ba, một nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc, đã bị kết án 11 năm tù vào năm 2009. Ông bị buộc tội “kích động lật đổ” sau nhiều năm lên tiếng phản đối chính phủ Trung Quốc và ủng hộ cải cách dân chủ bất bạo động. Năm 2010, ông được trao giải Nobel hòa bình “cho cuộc đấu tranh lâu dài và bất bạo động của ông cho nhân quyền căn bản ở Trung Quốc”.

Chuyện này cũng không phải điều lạ tại Mỹ. Hồi những năm 1980, đường phố đặt trụ sở Đại sứ quán Liên Xô ở Washington DC đã được đổi tên Sakharov Plaza để tôn vinh ​​Andrei Sakharov, một nhân vật bất đồng chính kiến của Liên Xô.

 

Yên Yên (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news