Tin mới

Mỹ đưa B-52 tuần tra Biển Đông, Trung Quốc phản ứng gay gắt

Thứ bảy, 14/11/2015, 20:02 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 13/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lớn tiếng phản đối việc quân đội Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Biển Đông.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 13/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lớn tiếng phản đối việc quân đội Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Biển Đông.

Theo tin tức trên Reuters, trả lời trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tiếp tục lặp lại luận điệu cũ rích về cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất cứ quốc gia nào nhân danh tự do tự do hàng hải và hàng không đe doạ và vi phạm luật quốc tế, làm tổn hại chủ quyền và lợi ích an ninh Trung Quốc".

Đêm 8 và 9/11, quân đội Mỹ đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-52 đến tuần tra Biển Đông. Ảnh: Reuters

Ông Hồng cũng tiếp tục biện minh vô lý rằng "hoạt động xây dựng ở một số đảo trên Biển Đông hoàn toàn nằm trong vùng chủ quyền của Trung Quốc và không gây ảnh hưởng đến quốc gia nào".

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết đã điều hai máy báy ném bom chiến lược B-52 đến tuần tra phía trên khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông vào đêm 8 và 9/11. Washington tuyên bố đây là hoạt động nhằm đảm bảo “tự do hàng hải và hàng không” trong khu vực.

“Những phi cơ B-52 thực hiện nhiêm vụ thường xuyên ở Biển Đông. Chúng cất cánh từ căn cứ không quân của Mỹ trên đảo Guam và trở về đó sau khi hoàn tất nhiệm vụ”, Bill Urban, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết.

Tàu khu trục USS Lassen trong một lần tập trận với trực thăng trên biển. Ảnh: US Navy

Thông qua hệ thống radio, lực lượng kiểm soát dưới mặt đất của Trung Quốc yêu cầu phi hành đoàn điều khiển hai chiếc B-52 “tránh xa khỏi các đảo”.​ Tuy nhiên, các phi công vẫn tiếp tục nhiệm vụ, Urban cho biết.

Hôm 27/10, Mỹ cũng đã điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen tới tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo phi pháp của Trung Quốc. Phản ứng với điều này, Trung Quốc đe dọa sẽ "thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh đất nước".

 “Nếu các bên liên quan muốn leo thang căng thẳng trong khu vực, Trung Quốc sẽ buộc phải tăng cường sức mạnh. Mỹ đừng cố tỏ ra thông minh mà biến thành kẻ ngốc”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines. Bắc Kinh còn ngang nhiên chiếm các bãi đá ngầm ở Trường Sa của Việt Nam và tiến hành bồi đắp phi pháp thành các đảo nhân tạo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news