Tin mới

Mỹ hối thúc Nhật mở rộng tuần tra ra Biển Đông

Thứ năm, 02/04/2015, 14:00 (GMT+7)

Đô đốc Robert Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho rằng, Tokyo có khả năng và năng lực để hoạt động trong các vùng biển quốc tế, đồng thời kêu gọi Nhật Bản mở rộng tuần tra ra Biển Đông.

Đô đốc Robert Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho rằng, Tokyo có khả năng và năng lực để hoạt động trong các vùng biển quốc tế, đồng thời kêu gọi Nhật Bản mở rộng tuần tra ra Biển Đông.

Tin tức từ Reuters cho biết, hôm 1/4, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ một lần nữa cho rằng hải quân nước này và Nhật Bản sẽ có điều kiện hợp tác chặt chẽ hơn với nhau trên toàn vùng châu Á, sau khi Tokyo thông qua luật về phòng thủ tập thể.

"Phòng vệ tập thể (CSD) cho phép Hạm đội 7 và Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) tập luyện và hoạt động trên biển Ấn Độ - châu Á - Thái Bình Dương", Reuters dẫn lời ông Robert Thomas phát biểu hôm 31/3 trên tàu chỉ huy USS Blue Ridge ở Yokohama.

 

Nhật Bản "có khả năng và năng lực để hoạt động tại các vùng biển cũng như không phận quốc tế ở bất cứ nơi nào trên thế giới", ông Thomas nói với truyền thông trong buổi họp báo với Đô đốc Eiichi Funada, chỉ huy JMSDF.

 

 

Đô đốc Robert Thomas (trái) phát biểu trong cuộc họp báo với Đô đốc Eiichi Funada ở Yokohama hôm 31/3

Đô đốc Robert Thomas tỏ ý tin tưởng: “Luật về phòng thủ tập thể tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Hạm đội 7 và Hải quân Nhật Bản trong việc tổ chức tập trận chung và các hoạt động hỗn hợp trên toàn bộ vùng Ấn Độ và Thái Bình Dương.”

Theo Đô đốc Thomas, các nhiệm vụ tuần tra chung giữa Nhật và Mỹ có thể mở rộng từ Nhật Bản qua vùng Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các láng giềng như Việt Nam, Philippines.

Phát biểu trên của Đô đốc Thomas đưa ra trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị trình các dự thảo luật lên Quốc hội để phê chuẩn quyết định của Nội các nước này, qua đó cho phép Nhật Bản sử dụng quyền phòng vệ tập thể (CSD) trong các hoạt động ở nước ngoài.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ sở hữu hạm đội hàng không mẫu hạm hoạt động ngoài khơi Nhật Bản, có khoảng 80 tàu, 140 phi cơ và 40.000 thủy thủ. Đây là hạm đội hải quân hùng mạnh nhất ở tây Thái Bình Dương. Trong khi đó, JMSDF của Nhật Bản có khoảng 120 tàu, trong đó có hơn 40 tàu khu trục và một lực lượng tàu ngầm khoảng 20 chiếc.

 

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news