Tin mới

Mỹ lại rúng động vụ cảnh sát bắn chết người da đen

Thứ năm, 25/12/2014, 20:19 (GMT+7)

Một nhân viên cảnh sát da trắng bang Missouri, Mỹ đã bắn súng giết chết một thanh niên da đen ở ngoại ô hạt St. Louis cách thị trấn Ferguson 2 dặm (khoảng 3km) nơi trước đó từng xảy ra cái chết của một nam thanh niên da đen khác làm dấy lên các cuộc biểu tình khắp nước Mỹ.

Một nhân viên cảnh sát da trắng bang Missouri, Mỹ đã bắn súng giết chết một thanh niên da đen ở ngoại ô hạt St. Louis cách thị trấn Ferguson 2 dặm (khoảng 3km) nơi trước đó từng xảy ra cái chết của một nam thanh niên da đen khác làm dấy lên các cuộc biểu tình khắp nước Mỹ.

Cảnh sát hạt St. Louis đã công bố đoạn băng Youtube quay cảnh hiện trường từ ba góc khác nhau. Trong video, một người được cảnh sát nhận diện tên là Antonio Martin, 18 tuổi, chĩa một khẩu súng vào một nhân viên cảnh sát trong bãi đỗ xe của trạm xăng ở thị trấn Berkeley ngay trước khi nhân viên này bắn một phát súng chí mạng vào anh, theo Thị trưởng Berkeley nói với các phóng viên vào hôm thứ 4 (23/12).

Cảnh sát trưởng của hạt Louis Jon Belmar nói Martin đã rút ra một khẩu súng lục 9mm chĩa vào cảnh sát nhưng không bắn, và tay sĩ quan bắn ra ba phát trong khi lùi lại. Một viên đã bắn trúng Martin khiến anh chết ngay tại hiện trường.

Vụ việc kéo dài trong vài giờ căng thẳng ở trạm xăng, kéo theo một số cuộc ẩu đả với cảnh sát, dường như pháo hoa cũng bị đốt sáng cùng với rất đông người tụ tập ở gần Furguson-nơi xảy ra vụ thanh niên da màu không vũ trang Michael Brown bị một cảnh sát da trắng bắn chết vào ngày 9/8 làm bùng phát làn sóng biểu tình trên toàn nước Mỹ.

Một đám đông gồm khoảng 300 người tụ tập tại trạm xăng nơi Antonio Martin bị bắn chết vào chiều muộn hôm thứ 3 (23/12), ném gạch đá gợi lại cảnh tượng trong cái chết của Brown ở Furguson. Một nhóm nhỏ khác tập hợp vào tối hôm thứ 4 (24/12) gồm hàng chục người tụ tập tại trạm xăng, diễu hành làm tắc nghẽn giao thông trước khi quay trở lại trạm xăng, theo tin tức truyền thông địa phương cho biết. Cảnh sát trưởng Berkeley Frank McCall cho KMOV-TV biết, 6-8 người đã bị bắt giữ.

Cảnh sát cố gắng giải tán đám đông người biểu tình vào ngày 24/12 ở trạm xăng sau vụ một thanh niên da đen bị cảnh sát bắn chết ở thị trấn Berkeley, hạt Louis, bang Missouri. Ảnh: AP

Tuy nhiên, khác với vụ ở Ferguson-nơi hầu hết cảnh sát da trắng làm việc trong một cộng đồng người da đen, vụ bắn súng ở bang Missouri bị quay phim lại và thanh niên da màu bị tố cáo mang theo vũ khí trong khi hơn một nửa số nhân viên cảnh sát làm việc ở vùng này là người da đen, gồm cả sĩ quan cao cấp. Nhân viên cảnh sát bắn chết Martin 35 tuổi, làm cảnh sát ở Berkeley được 6 năm.

Vụ việc sẽ được các quan chức điều tra thêm. Trong khi đó, một nhóm nhỏ người biểu tình vẫn tụ tập trên các con đường. Martin phải đối mặt với một loạt  tội danh bao gồm: Cướp có vũ trang, sử dụng vũ khí trái phép, ăn trộm và hành vi phạm tội sử dụng vũ trang.

Theo Chi MK/CNN, AP

Giải mã "vũ khí tối thượng" của Mỹ từ 10 năm qua:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news