Tin mới

Mỹ nói vụ Su-24 là việc riêng của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 27/11/2015, 10:41 (GMT+7)

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren tuyên bố vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi là “việc riêng của chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, không liên quan đến chiến dịch”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren tuyên bố vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi là “việc riêng của chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, không liên quan đến chiến dịch”.

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga, Đại tá Steve Warren, đã đưa ra tuyên bố trên.

“Đây là rắc rối riêng của chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc chiến chống IS sẽ tiếp tục như kế hoạch và chúng tôi vẫn ném bom ở Iraq và Syria”.

Ông Warren, người đồng thời là phát ngôn viên của chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu cũng tái khẳng định Wahsington không liên quan đến vụ máy bay Nga bị bắn hạ. Ông nói rằng các lực lượng nổi dậy Syria được Mỹ huấn luyện và hậu thuẫn không có mặt tại khu vực máy bay Nga bị bắn hạ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren tuyên bố vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi là “việc riêng của chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

“Đó là việc của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Mục tiêu của chúng tôi là IS” – ông nhấn mạnh.

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến vụ Su-24 bị bắn hạ, Tổng thống Putin nói rằng Nga đã cung cấp thông tin trước cho Mỹ về đường bay của Su-24, bởi vậy Mỹ biết rõ điều này.

Ông Putin nói rằng ông chờ đợi một lời xin lỗi từ ông Erdogan, nhưng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không xin lỗi, đồng thời cho rằng chính Moscow mới phải nói câu này do đã xâm phạm không phận Ankara.

Tổng thống Nga cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS, nhóm có nguồn tài chính chủ yếu dựa vào việc bán tài nguyên năng lượng.

"Từ trên bầu trời, các phi công của chúng tôi đã nhìn thấy những xe chở dầu đi vào Thổ Nhĩ Kỳ cả ngày lẫn đêm", ông nói.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cáo buộc này. "Thật đáng xấu hổ cho những ai nói chúng tôi mua dầu từ IS. Họ có nghĩa vụ chứng minh điều đó. Nếu không, thì họ là những kẻ vu khống".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 Erdogan F-16 IS

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.