Tin mới

Phi công Su-24 thề trả thù cho cơ trưởng bị bắn chết

Thứ năm, 26/11/2015, 10:47 (GMT+7)

Phi công Nga trên chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi sau khi được giải cứu đã thề rằng "sẽ trả món nợ" cho cơ trưởng đã bị nhóm phiến quân bắn chết khi đang nhảy dù.

Phi công Nga trên chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi sau khi được giải cứu đã thề rằng "sẽ trả món nợ" cho cơ trưởng đã bị nhóm phiến quân bắn chết khi đang nhảy dù.

Sĩ quan kiểm soát hỏa lực kiêm hoa tiêu Konstantin Murakhtin được giải cứu sau một chiến dịch kéo dài 12 giờ được tiến hành bởi lực lượng đặc nhiệm Syria gồm 18 thành viên được 6 máy bay chiến đấu yểm trợ. Sau đó, anh được di chuyển ngay về căn cứ Khmeimim.

Phi công Konstantin Murakhtin (quay lưng) đang trả lời các phóng viên sau khi được giải cứu tại căn cứ Khmeimim ở Syria. Ảnh: Sputnik

Murakhtin khẳng định rằng anh và cơ trưởng Oleg Peshkov không hề nhận được bất cứ lời cảnh báo nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ và máy bay của họ cũng không hề đi vào không phận Ankara.

Konstantin Murakhtin cũng nói với Russia Today rằng dù đang bị thương nhưng anh mong được nhanh chóng trở lại chiến tuyến để trả thù cho cơ trưởng, thiếu tá Oleg Peshkov, người đã bị  phiến quân nổi dậy người Turk nã súng vào khi đang nhảy dù.

"Tôi nhất định phải trả món nợ này vì cơ trưởng", Murakhtin nói.

Murakhtin 39 tuổi, sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm phi công. Cha Murakhtin cũng là một trung tá. Anh từng giành giải thưởng Hoa tiêu giỏi nhất tại cuộc thi bay quân sự lớn nhất của Nga năm ngoái.

Murakhtin, 39 tuổi, sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm phi công. Ảnh: News 2 

Hành động bắn rơi máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ khiến căng thẳng gia tăng giữa hai nước. Tổng thống Nga Putin nói rằng hành động này là "một cú đâm sau lưng của những kẻ đồng lõa với khủng bố". Trong khi phía Ankara tuyên bố đã cảnh báo nhiều lần máy bay Nga và có quyền bắn hạ để bảo vệ không phận nước mình.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 25/11 đã quyết định điều hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-400 tới căn cứ quân sự ở Latakia, Syria nhằm mục đích bảo vệ lực lượng không quân Nga. Theo giới chuyên gia, S-400 có tầm bắn hơn 400km, là  “mối đe dọa thực sự” cho các máy bay của liên minh do Mỹ đứng đầu đang hoạt động ở Syria, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đảo Síp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 F-16 cơ phó