Tin mới

Mỹ quá quen thuộc việc bị máy bay Trung Quốc "quấy rầy"

Thứ bảy, 31/05/2014, 14:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình NHK của Nhật Bản hôm 30/5, Tướng Martin Dempsey, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ,  cho hay các máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc thường xuyên bay gần và thách thức các máy bay Mỹ một cách bất thường.>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: "Trung Quốc gây bất ổn ở biển Đông" >> Căng thẳng Biển Đông, Mỹ muốn lập khối đồng minh mới có Việt Nam ở châu Á - TBD>> Mỹ triển khai "Chim ưng toàn cầu" giám sát tàu chiến TQ ở Biển Đông

(Tinmoi.vn) Trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình NHK của Nhật Bản hôm 30/5, Tướng Martin Dempsey, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ,  cho hay các máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc thường xuyên bay gần và thách thức các máy bay Mỹ một cách bất thường. 

 

Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho hay các phi công Mỹ tiến hành hoạt động trinh sát và diễn tập ở Hoa Đông thường xuyên bị các máy bay Trung Quốc thách thức.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Dempsey cũng nhắc tới các cuộc thảo luận hồi đầu tháng này với một quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc tại Washington nhằm thiết lập các quy tắc ứng xử để tránh các vụ việc bất ngờ giữa máy bay các nước.

Mỹ quá quen thuộc việc bị máy bay Trung Quốc

Tướng Martin Dempsey, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ

Ông Dempsey cho biết, hai bên cũng đã đi đến một thỏa thuận hàng hải và rằng điều quan trọng là phải tìm kiếm một thỏa thuận tương tự đối với vùng trời.

Tướng Dempsey cho rằng những cuộc đối đầu như vậy có thể chỉ là hơi bất ngờ đối với lực lượng phòng vệ Nhật Bản, nhưng với không quân Mỹ thì nó đã trở nên quá quen thuộc.

Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hiện đang có mặt tại Singapore để tham dự Đối thoại Shangri-La 13, một diễn đàn an ninh quan trọng và có uy tín nhất ở châu Á, quy tụ các quan chức, chuyên gia từ Mỹ, Úc và nhiều nước trong khu vực.

Trước đó, ngày 25/5, Kyodo News dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rằng, Trung Quốc điều máy bay tiêm kích Su-27 áp sát máy bay quân sự Nhật Bản hôm 24/5 trên không phận biển Hoa Đông.Trong cuộc chạm trán ngắn ngủi, chiếc Su-27 bay chỉ cách máy bay trinh sát OP-3C của Nhật Bản 50m, sau đó áp sát máy bay do thám điện tử YS-11EB có 30m.

Quan chức quốc phòng Nhật nói rằng, chiếc Su-27 được trang bị tên lửa, trong khi hai máy bay của Nhật Bản đang giám sát cuộc tập trận hải quân chung Trung-Nga kéo dài 3 ngày ở vùng biển gần lãnh hải Nhật Bản.

Theo Kyodo News, trong những năm gần đây, đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát máy bay trinh sát Nhật Bản ở khoảng cách gần như vậy. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói rằng, đó là “những hành động nguy hiểm có thể dẫn tới tai nạn”.

 

Yên Yên (Theo NHK)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news