Tin mới

Mỹ răn đe các nước châu Phi đang muốn mua 'ngũ cốc Nga đánh cắp của Ukraine'

Thứ ba, 07/06/2022, 14:54 (GMT+7)

Các quan chức Mỹ cảnh báo các nước châu Phi cần chống lại việc mua ngũ cốc bị cướp từ Ukraine nếu không muốn chật vật chống nạn đói.

Vào giữa tháng 5, Mỹ đã đưa ra cảnh báo với 14 quốc gia, chủ yếu ở châu Phi rằng các tàu chở hàng của Nga đang bán "ngũ cốc Ukraine bị đánh cắp", NYT đưa tin. Bài báo đưa ra trong bối cảnh các cơ quan nhân đạo cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng do các đường dây cung cấp lương thực bị gián đoạn sau xung đột Ukraine và sau khi các lãnh đạo châu Phi gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về việc xuất khẩu các loại ngũ cốc cần thiết.

Tổng thống Nga Putin gặp gỡ các lãnh đạo châu Phi bàn về vấn đề lương thực.
Tổng thống Nga Putin gặp gỡ các lãnh đạo châu Phi bàn về vấn đề lương thực.

Tuần trước, ông Putin đã có cuộc gặp với Macky Sall, tổng thống Senegal kiêm chủ tịch Liên minh châu Phi và chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat tại dinh thự của nhà lãnh đạo Nga ở Sochi. Sau cuộc gặp, ông Mahamat cho biết các nhà lãnh đạo kêu gọi tạm dừng các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt lên Nga để cho phép xuất khẩu ngũ cốc nhằm giảm thiểu cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng đang gia tăng.

"Nga sẵn sàng đảm bảo việc xuất khẩu lúa mì và phân bón của mình", ông Sall đăng trên Twitter. Ông nói thêm mình sẵn sàng gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để bàn về vấn đề này.

Ukraine và Nga sản xuất gần 30% lúa mì và lúa mạch, chiếm 1/5 lượng ngô và hơn một nửa lượng dầu hướng dương toàn cầu, theo LHQ. Tháng trước, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ông Zelensky đã cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Nga và Ukraine là 2 quốc gia có sản lượng lúa mì và lúa mạch rất cao của thế giới.
Nga và Ukraine là 2 quốc gia có sản lượng lúa mì và lúa mạch rất cao của thế giới.

Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ tuyên bố trong một báo cáo hồi tháng 4 rằng số người bị đói cấp tính sẽ tăng từ 33 triệu lên 47 triệu do xung đột Ukraine. Báo cáo dự báo những quốc gia ở châu Phi cận Sahara có khả năng bị ảnh hưởng bởi gián đoạn nhiều nhất.

Châu Phi phụ thuộc vào Nga và Ukraine với hơn 40% lượng lúa mì nhập khẩu. Tanzania, Rwanda và Senegal nhập khẩu 60% lúa mì từ 2 quốc gia này. Somalia và Benin phụ thuộc hoàn toàn vào lúa mì.

Mạng lưới các hệ thống cảnh báo sớm nạn đói tuần trước đã đưa ra cảnh báo rằng Somalia đối mặt với nguy cơ đói kém do hạn hán, giá lương thực tăng và xung đột.

Lena Simet, nhà nghiên cứu cấp cao về đói nghèo và bất bình đẳng tại Tổ chức Giám sát Nhân quyền, nói với Newsweek: “Nhiều quốc gia ở châu Phi đã rơi vào khủng hoảng lương thực. Giá cả tăng cao đang đẩy hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo do đại dịch Covid-19, đòi hỏi các chính phủ và cộng đồng quốc tế phải hành động khẩn cấp".

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã cáo buộc Nga ăn cắp ngũ cốc của mình và cố gắng bán ra nước ngoài. 

"Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia cảnh giác và từ chối bất kỳ đề xuất nào như vậy", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong một tweet hồi tháng trước. "Đừng mua đồ bị đánh cắp. Đừng trở thành đồng phạm với tội ác của Nga. Việc trộm cắp chưa bao giờ mang lại may mắn cho bất kỳ ai".

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và Liên minh châu Phi để đưa ra bình luận.

(Theo Newsweek)

>> Xem thêm: Nga công bố kết quả đạt được sau 100 ngày phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news