Tin mới

Ukraine đã bị EU 'từ chối một cách lịch sự' nhưng vẫn 'cố đấm ăn xôi'

Thứ bảy, 04/06/2022, 08:37 (GMT+7)

Ukraine  có khả năng trở thành ứng viên để gia nhập EU. Tuy nhiên, trên thực tế họ đã bị tổ chức này từ chối một cách lịch sự.

Phó Giám đốc Viện các quốc gia độc lập CIS, Vladimir Zharikhin đã chia sẻ quan điểm này với TASS. "Ukraine sẽ được cấp tư cách ứng viên của EU, nhưng điều này sẽ chẳng có nghĩa lý gì. Đó không phải là dấu hiệu cho thấy họ sẽ trở thành thành viên chính thức mà là dấu hiệu chính xác nhất để từ chối cấp tư cách thành viên trong nhiều thập kỷ tới", ông nói.

Để lấy ví dụ, ông Zharikhin đã dẫn trải nghiệm của  Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này có tư cách ứng viên từ năm 1999 nhưng đến nay vẫn chưa phải thành viên EU. Bên cạnh đó, chuyên gia này còn lưu ý EU đã cảnh báo Kiev phải đáp ứng những tiêu chí kết nạp nhất định.

"Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã làm hết sức nhưng đều vô ích. Điều tương tự đang chờ Ukraine. Danh sách các yêu cầu, điều kiện sẽ tiếp tục tăng lên", ông Zharikhin tin tưởng.

Nhà phân tích thừa nhận rằng khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu, người ta hy vọng Ukraine có thể gia nhập EU. "Khi sự ủng hộ cho Ukraine tăng lên, điều này có thể xảy ra. Nhưng, các nhà lãnh đạo châu Âu dù trình độ không hoàn hảo thì lần này đã không muốn khuất phục trước cám dỗ. Vì lý do chính trị, họ quyết định không đểu Ukraine gia nhập EU. Không rõ họ có đồng ý làm vậy trong 10 năm tới không", ông kết luận.

Ukraine đã bị EU 'từ chối một cách lịch sự' nhưng vẫn 'cố đấm ăn xôi'
Ukraine đã bị EU 'từ chối một cách lịch sự' nhưng vẫn 'cố đấm ăn xôi'

Tuy nhiên, vị chuyên gia này nói rằng tham vọng trở thành thành viên EU của Ukraine dù không thực tế vẫn khiến nhiều người ham hố bị lừa. "Vào năm 2004, nhiều người tin rằng Ukraine sẽ trở thành một thành viên EU. Giờ đây, đã 18 năm trôi qua mà không có gì thay đổi", ông Zharikhin nhấn mạnh. "Điều này khiến Ukraine không hài lòng. Một số đại diện chính quyền đã tỏ ra thô lỗ với các nhà lãnh đạo châu Âu là Đức và Pháp. Nhưng đó là tất cả những gì họ có thể làm", ông nói thêm.

Hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tháng 6 sẽ xem xét khả năng trao cho Ukraine tư cách ứng viên EU. Trong thời hạn chặt chẽ nhất, Ukraine đã điền vào bảng hỏi mà Brussels gửi cho tất cả các ứng viên. Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk tuyên bố 91% dân số nước này ủng hộ việc họ gia nhập EU.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói rằng Kiev sẽ không tự mình cam chịu nếu bị EU từ chối. Trong khi đó, đại diện thường trực của Nga tại EU, Vladimir Chizhov lưu ý rằng tất cả những người có suy nghĩ đúng đắn ở Ukraine đều thấy rõ hy vọng gia nhập EU sớm là không thực tế.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Cảnh báo ớn lạnh của Interpol: Vũ khí phương Tây rót cho Ukraine sẽ rơi vào tay tội phạm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine EU Nga