Tin mới

Nga công bố kết quả đạt được sau 100 ngày phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine

Thứ sáu, 03/06/2022, 19:58 (GMT+7)

Ngày 3/6, Điện Kremlin cho biết Nga đạt được một số kết quả sau 100 ngày phát động “chiến dịch quân sự”. Trong khi đó, ông Zelensky khẳng định 'chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta'.

 AFP dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ám chỉ Nga đã "giải phóng" một số khu vực của Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội nước này sẽ chống lại lực lượng Nga trong video đánh dấu 100 ngày của chiến dịch quân sự. "Chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta", ông Zelensky khẳng định.

Một khu vực của thành phố Sievierodonetsk thuộc miền Đông Ukraine. Ảnh: AFP
Một khu vực của thành phố Sievierodonetsk thuộc miền Đông Ukraine. Ảnh: AFP

Phía Nga cho biết đã cử lực lượng tới Ukraine để bảo vệ người dân của 2  khu vực ly khai thân Nga, gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (tự xưng), trước quân đội của Kyiv.

“Về việc bảo vệ họ, các biện pháp đang được thực hiện và đã đạt được một số kết quả nhất định”, ông Peskov nói và tuyên bố “nhiều khu định cư đã được giải phóng” khỏi lực lượng vũ trang và các thành phần theo chủ nghĩa dân tộc của Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng khẳng định, người dân đã có cơ hội để bắt đầu thiết lập một cuộc sống hòa bình. Việc này sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả mục tiêu của chiến dịch quân sự.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh dẫn tin tình báo cho hay, Nga đã kiểm soát 90% lãnh thổ tỉnh Lugansk, và có thể sẽ kiểm soát toàn bộ khu vực này trong 2 tuần tới.

Các thành viên của đơn vị TNV nước ngoài chiến đấu trong quân đội Ukraine tại vùng Luhansk, ngày 2/6. Ảnh: Reuters
Các thành viên của đơn vị TNV nước ngoài chiến đấu trong quân đội Ukraine tại vùng Luhansk, ngày 2/6. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đạt một số thành công về mặt chiến thuật ở Donbas, duy trì được đà tiến công và đang nắm thế chủ động trước Ukraine.

“Nga đã đạt được những thành công chiến thuật gần đây với nhiều tổn thất, và bằng việc tập trung lực lượng và hỏa lực bắn vào một khu vực cụ thể của chiến dịch”, báo cáo của tình báo Quốc phòng Anh thông tin.

Trước đó, ngày 2/6, Tổng thống Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã có một số thành công khi giao tranh với Nga ở Sievierodonetsk thuộc Lugansk, nhưng tình hình tổng thể ở Donbas vẫn không thay đổi.

Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Zelensky tiết lộ, lối đánh của Nga đang gây không ít thiệt hại cho lực lượng Ukraine trên tiền tuyến. Mỗi ngày, lực lượng nước này chứng kiến khoảng 60 – 100 binh sĩ tử trận và 450 – 500 binh sĩ bị thương ở mặt trận miền đông. Hỏa lực bị áp đảo khiến nhiều con đường tiếp tế cho lực lượng Ukraine ở Donbass bị cắt đứt, làm trầm trọng hơn tình thế vốn đã khó khăn của họ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news