Tin mới

Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam 18 triệu USD mua tàu tuần tra

Thứ hai, 01/06/2015, 08:34 (GMT+7)

Sau khi đi thăm một tàu cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va hồi năm 2014, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ 18 triệu USD để giúp Việt Nam mua các tàu tuần tra cao tốc của nước này.

Sau khi đi thăm một tàu cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va hồi năm 2014, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ 18 triệu USD để giúp Việt Nam mua các tàu tuần tra cao tốc của nước này.

Theo tin tức trên Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 31/5 - 2/6.

Ông Carter cho biết đã lên kế hoạch ký kết Tuyên bố Tầm nhìn chung với Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, vào ngày 1/6 để định hướng mở rộng mối quan hệ song phương giữa quân đội 2 nước.

"Chúng ta cần hiện đại hóa quan hệ đối tác. Sau 20 năm, có thêm rất nhiều việc mà chúng ta có thể thực hiện cùng nhau", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát 1 tại thành phố Hải Phòng hôm 31/5.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tham quan tàu Cảnh sát biển Việt Nam tại Vùng Cảnh sát biển một. Ảnh: Canhsatbien.vn.

Trong nỗ lực nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, ông Carter cho biết Washington sẽ hỗ trợ 18 triệu USD để giúp Hà Nội sắm thêm các tàu tuần tra cao tốc loại Metal Shark của Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ trên biển.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tham quan một tàu cảnh sát biển của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va trên Biển Đông hồi giữa năm ngoái, khi tàu ta tiếp cận ngăn cản giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc ngang nhiên kéo vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hải quân Mỹ và Việt Nam đang dần "xây dựng thói quen phối hợp hành động" bằng cách làm việc cùng nhau, ông Carter nhấn mạnh.

Hồi tháng 4, hải quân 2 nước đã tiến hành các cuộc diễn tập theo các nguyên tắc được đưa ra trong Bộ quy tắc về các cuộc đối đầu bất ngờ trên biển, được nhiều quốc gia biển thông qua hồi năm ngoái trong một cuộc họp ở Trung Quốc.

Tàu tuần tra cao tốc Metal Shark của Hải quân Mỹ tuần tiễu tại Bahrain, bảo vệ các tàu chiến Mỹ.

Ông Carton đang thực hiện chuyến công tác Việt Nam trong ba ngày từ 31/5 đến 2/6 theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 của một Bộ trưởng quốc phòng Mỹ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Mục đích chuyến thăm tới châu Á – Thái Bình Dương lần này của Bộ trưởng Carter là nhằm kêu gọi các bên có cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông ngừng xây dựng trên vùng biển giàu tài nguyên này. Lời kêu gọi cũng đã được vị quan chức Mỹ nhắc lại trong hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 30/5.

Trước đó, khi tham dự hội nghị an ninh châu Á, đối thoại Shangri-La tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã chỉ trích hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông là đi lệch với các quy tắc quốc tế và việc biến các bãi đá chìm thành sân bay sẽ không giúp Trung Quốc mở rộng lãnh thổ chủ quyền của họ.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news