Tin mới

Mỹ sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine, Nga đáp trả

Thứ hai, 05/05/2014, 14:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua (4/4), phần đông các thượng nghị\nsĩ Mỹ đã ủng hộ chuẩn bị một đạo luật mới. Theo đó Mỹ sẽ viện trợ quân sự 100\ntriệu USD cho Ukraine trong đợt đầu tiên và có thể sẽ tăng lên trong các đợt\ntiếp theo.

(Tinmoi.vn) Hôm qua (4/4), phần đông các thượng nghị sĩ Mỹ đã ủng hộ chuẩn bị một đạo luật mới. Theo đó Mỹ sẽ viện trợ quân sự 100 triệu USD cho Ukraine trong đợt đầu tiên và có thể sẽ tăng lên trong các đợt tiếp theo.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói với kênh truyền hình Inter rằng, sắp tới Mỹ không chỉ  về hỗ trợ cho Ukraine đơn thuần về mặt tài chính mà có thể có cả các trang thiết bị quân sự. Ông nhấn mạnh, "chúng tôi muốn cung cấp các phương tiện vũ khí cho Kiev nhằm để chống lại sự xâm lược của Nga. Ngoài ra cũng là đòn cảnh báo với Tổng thống Putin rằng, Nga sẽ phải trả giá đắt nếu có ý định thâu tóm miền đông nam của Ukraine.”

Mỹ sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine, Nga đáp trả

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain

Tuy nhiên, ông John McCain nhấn mạnh rằng, việc áp dụng các đạo luật mới có thể bị trì hoãn và như vậy trong thời gian chờ đợi đạo luật được thông qua sẽ làm tình hình xấu đi ở Ukraine. Do đó, ông McCain cho biết, ông sẽ cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi viện trợ quân sự cho Ukraine.

Nói về khả năng Nga sẽ hành động để tiếp tục sáp nhập các phần lãnh thổ của Ukraine, Thượng nghị sĩ bày tỏ rằng, Tổng thống Nga hiện đang cân nhắc các khả năng và tập trung lực lượng đặc nhiệm để gửi sang miền đông nam Ukraine để cùng với người biểu tình làm hỗn loạn các khu vực này. Nga sẽ không bao giờ từ bỏ tham vọng sáp nhập miền đông nam của Ukraine, thậm chí là cả Moldova và Transdniestria.

Ngoài ra, Thượng nghị sĩ John McCain cũng cảnh báo Nga sẽ bị cô lập hoàn toàn nếu tiếp tục có những hành động sai lầm ở Ukraine. Đồng thời ông McCain cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với chính phủ Kiev và Mỹ sẽ luôn sát cánh cùng Ukraine để đòi lại bán đảo Crimea đã gia nhập Nga vào tháng 3 vừa qua.

Trong mấy ngày qua, tình hình bất ổn ở khu vực đông nam của Ukraine tiếp tục leo thang. Các cuộc biểu tình đã biến thành các cuộc đụng độ bằng vũ khí và kết quả có hàng chục người bị chết và bị thương. Ukraine đang đứng trước một cuộc nội chiến thật sự. Trong khi đó Nga và Mỹ luôn đổ lỗi cho nhau trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trước khả năng viện trợ quân sự của Mỹ cho Kiev thì Nga đang tăng cường binh tính và các phương tiện chiến tranh ở khu vực biên giới đối với Ukraine. Có nguồn tin còn cho rằng, Nga đã điều cả máy bay ném bom và các chiến đấu cơ hiện đại sang bán đảo Crimea, để sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp.

H.Y (Theo News Land)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news